Học trực tuyến

Đối lưu - Bức xạ nhiệt

  •   Xem: 390
  •   Thảo luận: 0
Tóm tắt bài giảng
STT Nội dung trình chiếu Mục tiêu, ý tưởng thiết kế
Slide 1
 

- Giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và  bài giảng.
- Slide thông tin kết hợp với nền nhạc
Slide 2
 



- Mục tiêu cần đạt sau tiết học về: Kiến thức; kĩ năng; hình thành và phát triển năng lực

 
Slide 3
 



- Nhắc lại kiến thức đã học có liên quan tới bài học mới.



 
Slide 4
 


- Video: GV giới thiệu chủ đề môn học và dẫn dắt vào tình huống HS trao đổi
Slide 5
 


- Video: Hai HS trao đổi với nhau về hiện tượng thực tế quan sát được trong thí nghiệm và cần đi tìm câu trả lời.


 
Slide 6
 


- Video: GV giới thiệu vào bài học thông qua tình huống HS đã trao đổi.
Slide 7
 


- Sơ đồ tư duy tóm tắt 5 hoạt động trong bài giảng.
Slide 8
 
- Hoạt động 1: Khởi động.
- Nhạc dạo ngắn tạo hứng thú cho HS tham gia vào HĐ khởi động
Slide 9
 
- Bài tập khởi động
- Tạo ra một số bài tập giúp HS ôn lại kiến thức đã được học trong bài học trước.
Slide 10
 
- Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
- Nhạc dạo tạo tâm thế cho HS sẵn sàng tìm hiểu kiến thức mới
Slide 11
 
- Hình ảnh: GV giới thiệu các dụng cụ và cách bố trí thí nghiệm về đối lưu.
- Video: GV tiến hành thí nghiệm 1: Đối lưu trong chất lỏng và yêu cầu HS quan sát sự chuyển động của dòng nước màu trong bình.
Slide 12
 

- Qua quan sát thí nghiệm ở Slide11, HS trả lời câu hỏi về sự chuyển động của giọt nước màu và giải thích hiện tượng này.
Slide 13
 

- GV: Giải thích sự chuyển động của dòng nước màu, nêu lên sự đối lưu trong chất lỏng và đặt ra câu hỏi: Sự đối lưu có xảy ra trong chất khí hay không?
Slide 14
 
- Hình ảnh: GV giới thiệu dụng cụ và cách bố trí thí nghiệm về đối lưu trong chất khí.
- Video: GV tiến hành thí nghiệm đối lưu trong chất khí qua dụng cụ thí nghiệm giáo viên tự làm. HS quan sát thí nghiêm
Slide 15
 
- GV: Hướng dẫn, mô tả giúp HS hình dung đường đi của khói hương trong thí nghiệm ở slide14, từ đó yêu câu HS dựa vào gợi ý giải thích hiện tượng đó qua bài tập ở slide16.
Slide 16
 
- HS dựa vào từ gợi ý, sử dụng kiến thức ở lớp 6 và lớp 8 để giải thích hiện tượng khi đốt ngọn nến khói hương bay lên miệng ống B, từ đó nhận thấy đối lưu cũng xảy ra trong chất khí.
Slide 17
 
- Từ kết quả 2 thí nghiệm GV chốt: Kết luận về đối lưu là gi?.
- GV: Lưu ý cho HS biết đối lưu chỉ xảy ra trong chất lỏng và chất khí  tức là các chất mà nguyên tử, phân tử liên kết yếu.
Slide 18
 
- HS vận dụng kiến thức về đối lưu, quan sát hình ảnh có trong thực tế đời sông để trả lời câu hỏi, từ đó suy luận logic về cách sử dụng ngồn nhiệt làm nóng và làm lạnh một vật.
Slide 19
 

- GV: Chốt kiến thức qua bài tập của học sinh ở slide18.
 
Slide 20
 

- Hình ảnh HS ngồi sưởi ấm bên bếp lửa.
- GV dẫn dắt sang nội dung thứ 2 của bài học là: Bức xạ nhiệt thông qua hình ảnh này.
Slide 21
 
GV: Giới thiệu dụng cụ và cách bố trí thí nghiệm về bức xạ nhiệt, yêu cầu học sinh quan sát hiện tượng xảy ra với giọt nước màu khi chưa chắn và khi chắn tấm bìa ngăn cách giữa ngọn nến và bình cầu.
Slide 22
 
- Từ hiện tượng quan sát được Hs trả lời các câu hỏi liên quan.
- Sau khi làm xong bài tập HS nhận thấy nhiệt đã truyền từ nguồn nhiệt là ngọn nến đến vật hấp thụ nhiệt là bình cầu bằng các tia nhiệt đi thẳng.
Slide 23
 
- GV: Giới thiệu cho HS biết phần lớn khoảng không gian giữa Trái Đất và Mặt Trời là chân không mà dẫn nhiệt và đối lưu không xảy ra trong chân không. Vậy nhiệt đã truyền từ Mặt Trời đến Trái Đất bằng hình thức : Bức xạ nhiệt.
Slide 24
 

- GV: Kết luận về: Bức xạ nhiệt
- Lưu ý: Mọi vật đều có khả năng bức xạ nhiệt.
Slide 25
 

- HS vận dụng kiến thức về bức xạ nhiệt để trả lời một số câu hỏi liên quan tới thực tế đời sống về trường hợp làm tăng và giảm các tia bức xạ nhiệt.
Slide 26
 
GV: Chốt kiến thức qua bài tập thực tế ở Slide 25
Slide 27
 
Hoạt động: Luyện tập - vận dụng
- Trong hoạt động này HS sử dụng kiến thức trong bài học để làm bài tập và vận dụng  kiến thức vào trong thực tế đời sống.
Slide 28
 
- GV đưa ra các câu hỏi tương tác có nhiều lựa chọn, hình thức đa dạng để HS phát huy hết năng lực trong khi làm bài.
- Qua bài tập học sinh nhớ và khắc sâu kiến thức đã học.
- Trong nội dung bài tập có câu hỏi để HS trả lời về tình huống mở bài.
Slide 29
 


- Tóm tẳ nội dung kiến thức cần ghi nhớ trong bài học bằng sơ đồ tư duy để HS dễ hình dung, dễ nhớ nội dung kiến thức vừa học xong.



 
Slide 30
 
- Khám phá thế giới quanh ta.
- HS được tìm hiểu các đồ dùng, hiện tượng tự nhiên liên quan tới: Đối lưu - Bức xạ nhiệt
Slide 31
 

- GV chiếu hình ảnh và giới thiệu về các đồ vật trong đời sống  đó là Phích nước, đèn kéo quân.
Slide 32
 


- Video: Tìm hiểu đèn kéo quân.
- Qu đây HS biết được khi chế tạo đèn kéo quân cần những dụng cụ và công đoạn nào.
Slide 33
 


- Video: Giải thích hoạt động đèn kéo quân.
- Qua đây HS biết được đèn kéo quân hoạt động dựa vào sự đối lưu như thế nào?
 
Slide 34
 
- GV giới thiêụ nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính làm Trái Đất nóng lên. Chiếu Video: Thông tin bảo vệ môi trường. Từ đây giúp HS có được thông tin về sự cần thiết, biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và thức tỉnh trách nhiệm bản thân đối với Trái Đất.
Slide 35
 

- Video: Đối lưu trong tự nhiên xảy ra trong các ngôi nhà khi mở 1 cửa và khi mở 2 cửa.
Slide 36
 
- Hoạt động Stem về đối lưu trong tự nhiên
- GV giới thiệu về cách làm các thí nghiệm vui liên quan đến đối lưu trong tự nhiên thông qua Video hướng dẫn. HS quan sát và có thể làm theo hoặc sáng tạo ra các sản phẩm tương tự dựa vào kiến thức về đối lưu.
Slide 37
 
- Hoạt động tìm tòi mở rộng: Trong hoạt động này GV giao HS về nhà tìm hiểu một số đồ vật khác có ứng dụng đối lưu - Bức xạ nhiệt.
Slide 38
 
Tóm tắt bài giảng
STT Nội dung trình chiếu Mục tiêu, ý tưởng thiết kế
Slide 1
 

- Giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và  bài giảng.
- Slide thông tin kết hợp với nền nhạc
Slide 2
 



- Mục tiêu cần đạt sau tiết học về: Kiến thức; kĩ năng; hình thành và phát triển năng lực

 
Slide 3
 



- Nhắc lại kiến thức đã học có liên quan tới bài học mới.



 
Slide 4
 


- Video: GV giới thiệu chủ đề môn học và dẫn dắt vào tình huống HS trao đổi
Slide 5
 


- Video: Hai HS trao đổi với nhau về hiện tượng thực tế quan sát được trong thí nghiệm và cần đi tìm câu trả lời.


 
Slide 6
 


- Video: GV giới thiệu vào bài học thông qua tình huống HS đã trao đổi.
Slide 7
 


- Sơ đồ tư duy tóm tắt 5 hoạt động trong bài giảng.
Slide 8
 
- Hoạt động 1: Khởi động.
- Nhạc dạo ngắn tạo hứng thú cho HS tham gia vào HĐ khởi động
Slide 9
 
- Bài tập khởi động
- Tạo ra một số bài tập giúp HS ôn lại kiến thức đã được học trong bài học trước.
Slide 10
 
- Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
- Nhạc dạo tạo tâm thế cho HS sẵn sàng tìm hiểu kiến thức mới
Slide 11
 
- Hình ảnh: GV giới thiệu các dụng cụ và cách bố trí thí nghiệm về đối lưu.
- Video: GV tiến hành thí nghiệm 1: Đối lưu trong chất lỏng và yêu cầu HS quan sát sự chuyển động của dòng nước màu trong bình.
Slide 12
 

- Qua quan sát thí nghiệm ở Slide11, HS trả lời câu hỏi về sự chuyển động của giọt nước màu và giải thích hiện tượng này.
Slide 13
 

- GV: Giải thích sự chuyển động của dòng nước màu, nêu lên sự đối lưu trong chất lỏng và đặt ra câu hỏi: Sự đối lưu có xảy ra trong chất khí hay không?
Slide 14
 
- Hình ảnh: GV giới thiệu dụng cụ và cách bố trí thí nghiệm về đối lưu trong chất khí.
- Video: GV tiến hành thí nghiệm đối lưu trong chất khí qua dụng cụ thí nghiệm giáo viên tự làm. HS quan sát thí nghiêm
Slide 15
 
- GV: Hướng dẫn, mô tả giúp HS hình dung đường đi của khói hương trong thí nghiệm ở slide14, từ đó yêu câu HS dựa vào gợi ý giải thích hiện tượng đó qua bài tập ở slide16.
Slide 16
 
- HS dựa vào từ gợi ý, sử dụng kiến thức ở lớp 6 và lớp 8 để giải thích hiện tượng khi đốt ngọn nến khói hương bay lên miệng ống B, từ đó nhận thấy đối lưu cũng xảy ra trong chất khí.
Slide 17
 
- Từ kết quả 2 thí nghiệm GV chốt: Kết luận về đối lưu là gi?.
- GV: Lưu ý cho HS biết đối lưu chỉ xảy ra trong chất lỏng và chất khí  tức là các chất mà nguyên tử, phân tử liên kết yếu.
Slide 18
 
- HS vận dụng kiến thức về đối lưu, quan sát hình ảnh có trong thực tế đời sông để trả lời câu hỏi, từ đó suy luận logic về cách sử dụng ngồn nhiệt làm nóng và làm lạnh một vật.
Slide 19
 

- GV: Chốt kiến thức qua bài tập của học sinh ở slide18.
 
Slide 20
 

- Hình ảnh HS ngồi sưởi ấm bên bếp lửa.
- GV dẫn dắt sang nội dung thứ 2 của bài học là: Bức xạ nhiệt thông qua hình ảnh này.
Slide 21
 
GV: Giới thiệu dụng cụ và cách bố trí thí nghiệm về bức xạ nhiệt, yêu cầu học sinh quan sát hiện tượng xảy ra với giọt nước màu khi chưa chắn và khi chắn tấm bìa ngăn cách giữa ngọn nến và bình cầu.
Slide 22
 
- Từ hiện tượng quan sát được Hs trả lời các câu hỏi liên quan.
- Sau khi làm xong bài tập HS nhận thấy nhiệt đã truyền từ nguồn nhiệt là ngọn nến đến vật hấp thụ nhiệt là bình cầu bằng các tia nhiệt đi thẳng.
Slide 23
 
- GV: Giới thiệu cho HS biết phần lớn khoảng không gian giữa Trái Đất và Mặt Trời là chân không mà dẫn nhiệt và đối lưu không xảy ra trong chân không. Vậy nhiệt đã truyền từ Mặt Trời đến Trái Đất bằng hình thức : Bức xạ nhiệt.
Slide 24
 

- GV: Kết luận về: Bức xạ nhiệt
- Lưu ý: Mọi vật đều có khả năng bức xạ nhiệt.
Slide 25
 

- HS vận dụng kiến thức về bức xạ nhiệt để trả lời một số câu hỏi liên quan tới thực tế đời sống về trường hợp làm tăng và giảm các tia bức xạ nhiệt.
Slide 26
 
GV: Chốt kiến thức qua bài tập thực tế ở Slide 25
Slide 27
 
Hoạt động: Luyện tập - vận dụng
- Trong hoạt động này HS sử dụng kiến thức trong bài học để làm bài tập và vận dụng  kiến thức vào trong thực tế đời sống.
Slide 28
 
- GV đưa ra các câu hỏi tương tác có nhiều lựa chọn, hình thức đa dạng để HS phát huy hết năng lực trong khi làm bài.
- Qua bài tập học sinh nhớ và khắc sâu kiến thức đã học.
- Trong nội dung bài tập có câu hỏi để HS trả lời về tình huống mở bài.
Slide 29
 


- Tóm tẳ nội dung kiến thức cần ghi nhớ trong bài học bằng sơ đồ tư duy để HS dễ hình dung, dễ nhớ nội dung kiến thức vừa học xong.



 
Slide 30
 
- Khám phá thế giới quanh ta.
- HS được tìm hiểu các đồ dùng, hiện tượng tự nhiên liên quan tới: Đối lưu - Bức xạ nhiệt
Slide 31
 

- GV chiếu hình ảnh và giới thiệu về các đồ vật trong đời sống  đó là Phích nước, đèn kéo quân.
Slide 32
 


- Video: Tìm hiểu đèn kéo quân.
- Qu đây HS biết được khi chế tạo đèn kéo quân cần những dụng cụ và công đoạn nào.
Slide 33
 


- Video: Giải thích hoạt động đèn kéo quân.
- Qua đây HS biết được đèn kéo quân hoạt động dựa vào sự đối lưu như thế nào?
 
Slide 34
 
- GV giới thiêụ nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính làm Trái Đất nóng lên. Chiếu Video: Thông tin bảo vệ môi trường. Từ đây giúp HS có được thông tin về sự cần thiết, biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và thức tỉnh trách nhiệm bản thân đối với Trái Đất.
Slide 35
 

- Video: Đối lưu trong tự nhiên xảy ra trong các ngôi nhà khi mở 1 cửa và khi mở 2 cửa.
Slide 36
 
- Hoạt động Stem về đối lưu trong tự nhiên
- GV giới thiệu về cách làm các thí nghiệm vui liên quan đến đối lưu trong tự nhiên thông qua Video hướng dẫn. HS quan sát và có thể làm theo hoặc sáng tạo ra các sản phẩm tương tự dựa vào kiến thức về đối lưu.
Slide 37
 
- Hoạt động tìm tòi mở rộng: Trong hoạt động này GV giao HS về nhà tìm hiểu một số đồ vật khác có ứng dụng đối lưu - Bức xạ nhiệt.
Slide 38
 

- GV chuyển giao nhiệm vụ ở nhà cho HS.
- HS thực hiện công việc GV yêu cầu.
Slide 39
 

- GV cung cấp thông tin về:
* Phần mềm sử dụng.
* Tư liệu dạy học.
được sử dụng để thiết kế bài giảng.

- GV chuyển giao nhiệm vụ ở nhà cho HS.
- HS thực hiện công việc GV yêu cầu.
Slide 39
 

- GV cung cấp thông tin về:
* Phần mềm sử dụng.
* Tư liệu dạy học.
được sử dụng để thiết kế bài giảng.
Thông tin bài học
Bài giảng điện tử giúp học sinh học trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Bài "Đối lưu - Bức xa nhệt" thuộc chương trình vật lí lớp 8.
Đối lưu - Bức xạ nhiệt
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 8
Môn học:
Vật lí
Xem:
390
Tải về:
Thông tin tác giả
Tô Thành Vương
Họ và tên:
Tô Thành Vương
Đơn vị công tác:
Trường THCS Đồng Hoà
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây