Học trực tuyến

Hình có trục đối xứng

  •   Xem: 2128
  •   Thảo luận: 0
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử E-learning




BÀI 21: HÌNH CÓ TRỤC ĐỐI XỨNG ( Tiết 1)
MÔN TOÁN -LỚP 6
Giấy phép học liệu mở: CC BY/CC BY-SA



Nhóm GV: Nguyễn Thị Hồng Vân -Thân Thị Thanh Vân-Trương Đức Đệ
E-mail:  nguyenvantandinh@gmail.com – thanthanhvanbg@gmail.com                                                                                    truongducdehh@gmail.com
Trường THCS Ngô Sĩ Liên – TP Bắc Giang, Tỉnh Bắc Giang



Tháng 10/2021
Bài 21- HÌNH CÓ TRỤC ĐỐI XỨNG ( T1)
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Nhận biết được hình có trục đối xứng.
- Nhận biết được trục đối xứng của các hình đơn giản trong thực tế
2. Năng lực
+ Nhận biết được trục đối xứng của một hình trên giấy bằng cách gấp đôi tờ giấy
+ Biết được cách gấp giấy một số hình đơn giản có trục đối xứng.
+Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực giao tiếp toán học tự học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác.
3. Phẩm chất
Bồi dưỡng trí tưởng tượng, hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV:  SGK, tài liệu  giảng dạy, giáo án ppt, giấy, kéo, compa
2 - HS : + Đồ dùng học tập, SGK
             + Giấy màu hoặc bìa cứng, kéo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG – 5 phút
a) Mục tiêu: HS quan sát các hình có trục đối xứng trong thực tế
b) Nội dung: HS chú ý lắng nghe và quan sát hình ảnh trong clip
c) Sản phẩm: HS thấy được Toán học, đặc biệt là hình học, không hề nhàm chán mà rất thú vị, thực tế và rất đẹpvà bước đầu nhận biết hình có trục đối xứng.
d) Tổ chức thực hiện:
+ GV chiếu hình ảnh trong clip
 + GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học mới: “ Trong thiên nhiên, nghệ thuật và cuộc sống ta cũng thường bắt gặp rất nhiều hình ảnh đẹp như vậy. Một trong những điều làm nên vẻ đẹp đó là tính cân đối, hài hòa. Vậy muốn biết điều gì đã đem lại sự cân đối hài hòa đó, cô và các con cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay” => Bài mới.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI – 15 phút
a) Mục tiêu:
+ HS trình bày được khái niệm và nhận biết được hình có trục đối xứng và chỉ ra trục đối xứng của một hình.
+ HS tìm được ví dụ thực tế về hình có trục đối xứng để biết được một số ứng dụng tính đối xứng của hình trong đời sống.
b) Nội dung: HS quan sát video hình ảnh, clip hướng dẫn và SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm:
+ HS thực hiện được HĐ1,HĐ2,HĐ3
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
+ GV hướng dẫn và cho HS quan sát video thực hiện lần lượt các hoạt động: HĐ1, HĐ2, HĐ3 như trong SGK.




+ GV cho HS quan sát H5.3 và nhận xét
+ GV  chiếu màn hình và chốt lại tính chất
” Nếu có đường thẳng d chia một hình thành hai phần mà khi gấp hình theo đường thẳng d, ta thấy hai phần chồng khít lên nhau thì hình đó là hình có trục đối xứng và d là trục đối xứng của hình.
1. Hình có trục đối xứng trong thực tế.
+ HĐ1: Khi hai cánh của con bướm gập lại, thì hai cánh của nó chồng khít nên nhau.
+ HĐ2: Khi gấp hai nửa đường tròn thì chúng sẽ chồng khít lên nhau.
+ HĐ3: Hình được cắt có hai phần chồng khít lên nhau
=> Đặc điểm của hình có trục đối xứng:
Có một đường thẳng d chia hình thành hai phần mà nếu “gấp” hình theo đường thẳng d thì  hai phần đó “chồng khít” lên nhau.
Những hình như thế gọi là hình có trục đối xứng và đường thẳng d là trục đối xứng của nó.
3. HOẠT ĐỘNG 3 : LUYỆN TẬP ( 10’)
a. Mục tiêu:
- Hs nhận biết được những chữ cái và biển báo có trục đối xứng
- HS biết phác thảo trục đối xứng bằng cách hình dung các hình khi gấp lại
b. Nội dung: HS thực hiện các bài – bài 1, bài 2
c. Sản phẩm : bài làm của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Bài 1: Những chữ cái nào dưới đây có trục đối xứng?
A   E  G  H
+ GV: chiếu màn hình và nêu cách thực hiện được bài tập
+ HS : bấm chọn đáp án
=> Đáp án: A, E, H
Bài 2 : Những hình nào sau đây có trục đối xứng?

HS bấm chọn đáp án
  • Đáp án : hình a, hình c
GV lưu ý: Qua 2 bài tập trên, với những hình có họa tiết bên trong cần đảm bảo tính đối xứng cho cả họa tiết đó
+ GV: giới thiệu hình ảnh thông qua video về các ứng dụng của tính đối đối xứng trong thực tế
+ HS : quan sát video
=> GV chốt: tính đối xứng xuất hiện ở rất nhiều lĩnh vực như trong kiến trúc, thiết kế, nghệ thuật,….và nhiều lĩnh vực khác nữa
GV dẫn dắt : dạo gần đây có 1 con virut đang rất ‘hot’. Nó đã làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của toàn cầu, lấy đi bao tính mạng con người và giờ đây chúng ta vẫn phải đang gồng mình để chống lại nó. Đó chính là con virut corona. Chúng ta hãy quyết tâm đẩy lùi con virut đó ra khỏi cuộc sống bằng cách thực hiện tốt “ thông điệp 5K “ của Bộ y tế. Để hiểu hơn về thông điệp này, các con hãy tham gia trả lời các câu hỏi sau nhé!
4. HOẠT ĐỘNG 4 : VẬN DỤNG – 12 phút
a. Mục tiêu: HS vận dụng được vào bài tập thông qua câu hỏi mang ý nghĩa tuyên truyền thông điệp 5K
b. Nội dung: tìm trục đối xứng
c. Sản phẩm : câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
GV phổ biến qua và đưa lần lượt 5 câu hỏi ứng với thông điệp 5K
HS tham gia trả lời bằng cách bấm, kéo thả đáp án
 KHẨU TRANG: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.
Câu 1: Những hình nào dưới đây thiết kế có trục đối xứng?
 
 Đáp án: H1, H3
KHÔNG TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI
   Câu 2 :  Hình nào sau đây có đường nét đứt là trục đối xứng ?

Đáp án: H2
KHỬ KHUẨN - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.
Câu 3: Hãy nhập đáp án vào ô trống. Hình sau có số trục đối xứng là:

Đáp án: 2
KHOẢNG CÁCH - Giữ khoảng cách tiếp xúc với người khác.
Câu 4: Chọn một đáp án đúng trong danh sách xổ xuống.
Dựa  vào tính đối xứng cho biết hình dưới đây có những chữ gì?

Đáp án: T, M, E
KHAI BÁO Y TẾ - Thực hiện khai báo Y tế trên App NACOVI;  cài đặt ứng dụng BlueZone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID.
Câu 5: Hãy chọn một đáp án đúng.
Hình tròn có bao nhiêu trục đối xứng?

Đáp án: vô số
Gv chốt lại trọng tâm bài:
Qua bài học ngày hôm nay các con đã nhận biết được:
+ Hình có trục đối xứng
+ Trục đối xứng của các hình trong thực tế
+ Tầm quan trọng và ý nghĩa của tính đối xứng trong tự nhiên, trong nghệ thuật, kiến trúc và công nghệ
 IV. Hướng dẫn về nhà ( 3 phút ):
- Tìm các chữ cái, chữ số có tính đối xứng
- Tìm các hình ảnh có trục đối xứng trong thực tế.
- Làm BT 5.3,5.4 ( SGK)
- Chuẩn bị sẵn các hình : tam giác đều , hình vuông, hình chữ nhật, hình thoi, hình lục giác đều cắt bằng bìa









TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.Sách giáo khoa Toán 6 – bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.
 Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam.
2. Sách giáo viên Toán 6 – bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.
 Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam.
3.Video hình ảnh con bướm:       
https://www.youtube.com/watch?v=tSNlI7bPjQY.
4. Một số hình ảnh và nhạc trên mạng.
 
Thông tin bài học
Chương v
Hình có trục đối xứng
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 6
Môn học:
Toán học
Xem:
4.967
Tải về:
Thông tin tác giả
Trương Đức Đệ, Nguyễn Thị Hồng Vân
Họ và tên:
Trương Đức Đệ, Nguyễn Thị Hồng Vân
Đơn vị công tác:
Trường THCS Ngô Sĩ Liên
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây