Học trực tuyến

Xử lí thông tin

  •   Xem: 168
  •   Thảo luận: 0
Trường: THCS Lê Hồng Phong Họ và tên giáo viên: Nguyễn Quốc Toản
Tổ: KHTN
Ngày:……..
 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG
BÀI 2: XỬ LÍ THÔNG TIN
Môn: Tin Học - Lớp: 6
Số tiết: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được các bước cơ bản trong quá trình xử lí thông tin
- Giải thích được máy tính là công cụ xử lí thông tin hiệu quả
- Biết được các thành phần cấu tạo của máy tính và vai trò của từng thành phần đối với quá trình xử lí thông tin
2. Năng lực:
a. Năng lực tin học:
Năng lực A (NLa):
  • Sử dụng được các thiết bị vào của máy tính để thu nhận thông tin.
Năng lực C (NLc):
  •  Nêu được ví dụ minh họa về các bước trong quá trình xử lí thông tin của máy tính điện tử.
  • Phân biệt được hiệu quả của quá trình xử lí thông tin khi có sử dụng và không sử dụng máy tính điện tử hỗ trợ.
Năng lực D (NLd):
  • Sử dụng máy tính có kết nối mạng để tìm kiếm thông tin cần thiết trên mạng Internet.
b. Năng lực chung:
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống trong học tập và trong cuộc sống, đề xuất và lựa chọn giải pháp để chọn được phương án nhằm giải quyết các câu hỏi trong bài.
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác : Lựa chọn được hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ.
3. Phẩm chất:
  • Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
  • Trung thực: Sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình cho các bạn góp ý, đánh giá.
  • Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
Máy tính, Tivi, Các thiết bị máy tính như: Màn hình, chuột, phím, loa,…
2. Học liệu
  • Giáo viên: Kế hoạch dạy học (nội dung dạy học, phiếu học tập).
  • Học sinh: Học bài cũ, tìm hiểu nội dung bài mới,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần giải quyết: Quá trình thu nhận, xử lí và truyền tải thông tin từ những hoạt động của thế giới xung quanh.
b. Nội dung: Đoạn văn trong phần khởi động.
c. Sản phẩm: HS biết được một cách sơ bộ các bước xử lí thông tin cơ bản.
d. Tổ chức thực hiện: Cho học sinh xem video về cầu thủ sút phạt. Yêu cầu học sinh đọc đoạn văn trong sách giáo khoa.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HĐ 2.1. XỬ LÍ THÔNG TIN
a. Mục tiêu: Nâng cao năng lực phân tích, tư duy trừu tượng, hình dung thông tin được xử lí ở mỗi hoạt động xử lí thông tin cơ bản.
b. Nội dung: Các đoạn văn mô tả về hoạt động sút bóng của các cầu thủ, phiếu học tập số 1.
Quá trình xử lí thông tin gồm bốn hoạt động cơ bản:
  • Thu nhận thông tin.
  • Lưu trữ thông tin.
  • Xử lí thông tin.
  • Truyền thông tin.
c. Sản phẩm: Câu trả lời các câu hỏi của hoạt động (yêu cầu học sinh trả lời có logic). Giáo viên tổng hợp kết quả từ các câu trả lời.
- Nêu được các hoạt động cơ bản trong x lí thông tin.
d. Tổ chức thực hiện:
Hướng dẫn học sinh tìm hiểu các ví dụ hoạt động thông tin của con người trong cuộc sống.
Hướng dẫn học sinh thực hiện thảo luận, trình bày được các ví dụ hoạt động thông tin của con người,
Học sinh vẽ được sơ đồ hoạt động thông tin của con người.
  • Chuyển giao nhiệm vụ 1 : Phiếu học tập số 1
  • Chia học sinh thành nhóm đôi.
  • Mỗi nhóm 01 phiếu học tập và bút dạ, giấy A4 trả lời vào phiếu học tập số 1.
  • Hoạt động nhóm thảo luận thống nhất kết quả trên phiếu học tập.
  • Thực hiện nhiệm vụ học tập:
  • Yêu cầu HS đọc nội dung phần 1 xử lí thông tin SGK/ Tr 8
  • Các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
  • Báo cáo kết quả thảo luận:
  • HS báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình thông qua phiếu học tập.
  • Trong cuộc sống hằng ngày em nhìn thấy những con số, dòng chữ, những hình ảnh trong sách, nghe tiếng chim hót, tiếng xe cộ trên đường, …
  • Tất cả những gì em thấy được bộ phận các giác quan thu nhận và não xử lí.
  • Nhận xét, đánh giá, kết luận:
  •  Sau khi thực hiện xong bài tập giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo. Từ đó hướng dẫn học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội dung cho hoạt động hình thành kiến thức mới.
  • Sản phẩm dự kiến
Đáp án phiếu học tập số 1:
  1. Thị giác.
  2. Vị trí tốt nhất trên khung thành để cầu thủ sút bóng.
  3. Sút bóng vào góc cao bên phải của khung thành; vị trí thủ môn không với tới được.
  4. Sút bóng vào khung thành.
  5. Thu nhận thông tin; lưu trữ thông tin; xử lí thông tin; truyền thông tin.
  • Chuyển giao nhiệm vụ 2: Phiếu học tập số 2(Trang 9 SGK )
  • GV phát phiếu học tập số 2, yêu cầu HS thực hiện điền thông tin vào phiếu học tập
  • Thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi trên vào phiếu học tập
  • Báo cáo, thảo luận: Nhóm đôi
  • Nhận xét, đánh giá, kết luận:GV quan sát, nhận xét, chốt lại.
  • Sản phẩm dự kiến
Đáp án phiếu học tập số 2:
a) Thu nhận thông tin
b) Thu nhận và xử lí thông tin
c) Lưu trữ thông tin
d) Xử lí thông tin
HĐ 2.2. HIỆU QUẢ THỰC HIỆN XỬ LÍ THÔNG TIN CỦA MÁY TÍNH:
a. Mục tiêu:
- HS nêu được các thành phần của máy tính để thực hiện hoạt động xử lí thông tin.
- HS nêu được ví dụ minh họa máy tính là công cụ hiệu quả để thu thập, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin.
b. Nội dung:
 Quá trình xử lí thông tin gồm bốn hoạt động cơ bản:
  • Máy tính có đủ bốn thành phần để xử lí thông tin: Thiết bị vào (thu nhận thông tin), bộ nhớ (lưu trữ thông tin), bộ xử lí (xử lí thông tin) và thiết bị ra (truyền và chia sẻ thông tin)
  • Máy tính là thiết bị hỗ trợ con người xử lí thông tin một cách hiệu quả do nó có thể thực hiện nhanh các lệnh, tính toán chính xác, xử lí nhiều dạng thông tin, lưu trữ thông tin với dung lượng lớn và hoạt động bền bỉ.
c. Sản phẩm học tập:
  • Nêu được các thành phần của máy tính để thực hiện hoạt động xử lí thông tin.
  • HS nêu được ví dụ minh họa máy tính là công cụ hiệu quả để thu thập, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin.
d. Tổ chức thực hiện:
  • Hướng dẫn học sinh tìm hiểu máy tính gồm những thành phần để thực hiện được các hoạt động xử lí thông tin.
  • Học sinh vẽ được sơ đồ hoạt động thông tin của máy tính.
  • Nêu ví dụ máy tính giúp con người trong bốn bước xử lí thông tin.
  • So sánh hiệu quả thực hiện công việc trên khi sử dụng và không sử dụng máy tính?
  • Chuyển giao nhiệm vụ 1: Phiếu học tập số 3 (Trang 10 SGK)
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi vào phiếu học tập số 3
  • Thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi vào phiếu học tập trên.
  • Báo cáo, thảo luận: Nhóm đôi
  • Nhận xét, đánh giá, kết luận: GV quan sát, nhận xét, chốt lại.
  • Sản phẩm dự kiến
Đáp án phiếu học tập số 3:
1. 4
2. Lưu trữ thông tin
  • Chuyển giao nhiệm vụ 2: Phiếu học tập số 4(Trang 10 SGK)
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi vào phiếu học tập
  • Thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi vào phiếu học tập trên.
  • Báo cáo, thảo luận: Nhóm đôi
  • Nhận xét, đánh giá, kết luận: GV quan sát, nhận xét, chốt lại.
  • Sản phẩm dự kiến
Đáp án phiếu học tập số 4:
  • Để soạn thảo một văn bản để thuyết trình về an toàn giao thông cần: Hình ảnh, âm thanh, đoạn phim,... để thu nhận thông tin cần đến máy tính, điện thoại thông minh để tìm kiếm
  • Khi thực hiện tính toán với các chữ số lên đến hàng nghìn, chục nghìn, phân số,... con người cần sự trợ giúp của máy tính.......
3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học. 
b. Nội dung: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.
c. Sản phẩm học tập: Khắc sâu kiến thức đã học 
d. Tổ chức thực hiện:
  • Chuyển giao nhiệm vụ: Phiếu học tập số 5
GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm trả lời câu hỏi phiếu học tập số 5.
  • Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thảo luận nhóm kết hợp với SGk
  • Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: Đại diện các nhóm báo cáo, nhóm khác bổ sung ý kiến
  • Nhận xét, đánh giá, kết luận:
  • Hs đánh giá chéo.
  • GV nhận xét, tuyên dương quá trình làm việc của hs.
  • GV tổng kết:
  • Sản phẩm dự kiến
Đáp án phiếu học tập số 5:
Câu 1: Vật mang tin xuất hiện trong hoạt động nào của quá trình xử lí thông tin? Bộ nhớ có là vật mang tin không?
Trả lờiVật mang tin xuất hiện trong hoạt động lưu trữ thông tin. Bộ nhớ là một vật mang tin.
Câu 2: Em hãy phân loại những công việc sau đây theo các hoạt động của quá trình xử lí thông tin:
a) Quan sát đường đi của một chiếc tàu biển.
b) Ghi chép các sự kiện của một chuyến tham quan.
c) Chuyển thể một bài văn xuôi thành văn vần.
d) Thuyết trình chủ đề tình bạn trước lớp.
Trả lời
a) Thu nhận thông tin.
b) Lưu trữ thông tin.
c) Xử lí thông tin.
d) Truyền thông tin.
4. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học 
b. Nội dung: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập
c. Sản phẩm học tập: Khắc sâu kiến thức đã học 
d. Tổ chức thực hiện:
  • Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Phiếu học tập số 6
GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp và trả lời phiếu học tập số 6
  • Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thảo luận nhóm.
  • Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: Đại diện các nhóm báo cáo, nhóm khác bổ sung ý kiến
  • Nhận xét, đánh giá, kết luận:
  • Hs đánh giá chéo.
  • GV nhận xét, tuyên dương quá trình làm việc của học sinh.
  • GV tổng kết.
  • Sản phẩm dự kiến
Đáp án phiếu học tập số 6:
Câu 1: Giả sử em được đi chơi xa nhà, em hãy phân tích các hoạt động xử lí thông tin liên quan đến việc lên kế hoạch cho chuyến đi
Trả lời:
  • Tìm hiểu về thời tiết, địa điểm đi chơi.
  • Ghi chép lịch trình, thời gian đi.
  • Tìm kiếm thông tin, quan sát xem thời gian, thời tiết có phù hợp.
  • Nói cho mọi người nghe về thời gian thích hợp để đi.
Câu 2: Em hãy liệt kê những lợi ích của máy tính ở một trong các lĩnh vực sau đây để thấy rõ hiệu quả của việc xử lí thông tin bằng máy tính
Trả lời:
a) Y tế: Lưu trữ bệnh án bệnh nhân, các chỉ số sức khỏe của con người
b) Giáo dục: Tính toán, lưu trữ số liệu, kiến thức
c) Âm nhạc: Quảng bá âm nhạc, nghe và chia sẻ âm nhạc
d) Hội họa: Thiết kế tranh ảnh, lưu trữ và truyền bá hội họa đến mọi người
e) Xây dựng: Thiết kế, lưu trữ các mô hình kiến trúc.....
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ:
Hình thức đánh giá Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá Ghi Chú
Đánh giá thường xuyên
 
Phương pháp hỏi đáp - Bài tập
- Phiếu học tập
 
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
Phiếu học tập số 1: Câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1. Bộ não của cầu thủ nhận được thông tin từ những giác quan nào?
a. Thị giác               b. Thính giác                   c. Khứu giác
Câu 2. Thông tin nào được bộ não ghi nhớ và sử dụng khi đá phạt?
a. Vị trí tốt nhất trên khung thành để cầu thủ sút bóng
b. Cầu thủ sút bóng vào khung thành
c. Ý định sút bóng của cầu thủ
Câu 3. Bộ não xử lí thông tin nhận được thành thông tin gì?
Em hãy chọn các đáp án đúng.
a. Sút bóng vào góc cao bên phải của khung thành
b. Vị trí mà thủ môn không với tới
c. Mắt theo dõi hành động của thủ môn
Câu 4. Bộ não chuyển thông tin điều khiển thành thao tác nào của cầu thủ?
a. Sút bóng vào khung thành
b. Vị trí quả bóng cần sút
c. Quan sát thủ môn
Câu 5. Quá trình xử lí thông tin của bộ não gồm những hoạt động nào?
Hướng dẫn: Em hãy chọn những thông tin đúng và kéo thả vào hình bộ não cho phù hợp.
Phiếu học tập số 2: Câu hỏi trắc nghiệm (click chọn đáp án)
Mỗi việc dưới đây thuộc hoạt động nào trong quá trình xử lí thông tin?
1. Em đang nghe chương trình ca nhạc trên Đài tiếng nói Việt Nam.
2. Bố em xem chương trình thời sự trên ti vi.
3. Em chép bài trên bảng vào vở.
4. Em thực hiện một phép tính nhẩm.
Các đáp án:
1. Thu nhận thông tin
2. Thu nhận và lưu trữ thông tin
3. Lưu trữ thông tin
4. Xử lí thông tin
Phiếu học tập số 3:  Câu hỏi trắc nghiệm
1. Máy tính gồm mấy thành phần để có thể thực hiện được các hoạt động xử lí thông tin?
a. 3                       b. 4                       c.5                        d.6
 2. Chức năng của bộ nhớ máy tính là gì?
a. Lưu trữ thông tin
b. Xử lí thông tin
c. Thu nhận thông tin
d. Truyền thông tin
Phiếu học tập số 4: Câu hỏi tự luận
Em hãy nêu ví dụ về việc máy tính giúp con người trong các hoạt động sau:
a. Thu nhận thông tin                             b. Hiển thị thông tin
c. Lưu trữ thông tin                                d. Xử lí thông tin
Và so sánh hiệu quả thực hiện việc đó khi có sử dụng và khi không sử dụng máy tính.
Trả lời
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
Phiếu học tập số 5: Câu hỏi trắc nghiệm
1. Vật mang tin xuất hiện trong hoạt động nào của quá trình xử lí thông tin?
a. Hoạt động lưu trữ thông tin
b. Hoạt động xử lí thông tin
c. Hoạt động thu nhận thông tin
2. Bộ nhớ có là vật mang tin không?
a. Có
b. Không
3. Em hãy phân loại những công việc sau đây theo các hoạt động của quá trình xử lí thông tin:
(nối cột a với cột b sau cho phù hợp)
Quan sát đường đi của một chiếc tàu biển Thu nhận thông tin
Ghi chép các sự kiện của một chuyến tham quan Lưu trữ thông tin
Chuyển thể một bài văn xuôi thành văn vần Xử lí thông tin
Thuyết trình chủ đề tình bạn trước lớp Truyền thông tin
Phiếu học tập số 6: Câu hỏi tự luận
1. Giả sử em được đi chơi xa nhà, em hãy phân tích các hoạt động xử lí thông tin liên quan đến việc lên kế hoạch cho chuyến đi.
2. Em hãy liệt kê những lợi ích của máy tính ở một trong các lĩnh vực sau đây để thấy rõ hiệu quả của việc xử lí thông tin bằng máy tính.
a. Y tế                     b. Giáo dục             c. Âm nhạc                       d. Hội họa
e. Xây dựng           f. Nông nghiệp      g. Thương mại                  h. Du lịch
Trả lời:
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….



 
Thông tin bài học
Môn Tin học lớp 6Bài 2: Xử lí thông tin
Xử lí thông tin
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 6
Môn học:
Tin học
Xem:
1.711
Tải về:
Thông tin tác giả
Nguyễn Quốc Toản
Họ và tên:
Nguyễn Quốc Toản
Đơn vị công tác:
Trường THCS Lê Hồng Phong
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây