Ngày soạn: 01/10/2021 | |
Ngày dạy: …………. |
Hoạt động của thầy và trò | Tg | Nội dung cần đạt |
Nội dung 1: Nghiên cứu nội dung I. GV: Tổ chức cho HS quan sát thí nghiệm, ghi các số liệu qua thí nghiệm vào nháp để có thể thực hiện các nhiệm vụ học tiếp theo. HS: Quan sát, ghi chép, nhận xét GV. Giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện C1, C2 qua các câu hỏi tương tác phù hợp HS. Dùng dữ liệu thu thập được qua quan sát thí nghiệm để hoàn thành câu hỏi tương tác. Nội dung 2: Rút ra kết luận - GV. Từ những kết quả bài tập tương tác. GV khẳng định kết quả học sinh để ra kết luận. HS. Tự hoàn thiện kết luận và ghi kết luận vào vở. Nội dung 3: Tìm hiểu một số ứng dụng trong thực tế khi tồn tại lực đẩy do chất lỏng tác dụng lên vật nhúng trong nó GV. Cho HS xem Video về một số hiện tượng trong thực tế. Từ đó giáo dục học sinh khi tiếp xúc với nước để được an toàn cho bản thân. HS. Xem clip và tự rút ra bài học cho mình. Nội dung 4: Tìm hiểu độ lớn lực đẩy Ác si mét qua phần II. GV: ĐVĐ về dự đoán của Ác si mét về độ lớn của lực mà ông tìm ra. HS. Nhận biết và dự đoán, chuẩn bị các phương án để kiểm tra dự đoán. GV. ĐVĐ và cho học sinh nghiên cứu qua thí nghiệm mình đã làm và chiếu lại cho học sinh quan sát. Thông qua thí nghiệm, GV cho học sinh tự thu thập số liệu, hiện tượng, kết quả để có thể đưa ra được ý kiến của mình với sự tương tác với bài tập bổ trợ. HS. Quan sát, ghi chép. GV. Phân tích các kết quả qua các hình vẽ, đi đôi với phân tích, kết hợp với video minh họa phần chứng minh để đưa ra được kết quả là: “dự đoán của Ác si mét là đúng”. HS. Nghe thông tin và kiểm chứng với suy luận của mình. GV: ĐVĐ để chuyển nội dung GV: Vậy độ lớn của lực đẩy này được xác định như thế nào chúng ta cùng tiến hành nghiên cứu phần 3. GV: Dựa vào dự đoán của Ác si mét kết hợp với kiến thức bài cũ về trọng lực, trọng lượng để hướng học sinh tới công thức lực đẩy Ác si mét qua trọng lượng của phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ. HS. Cùng GV phân tích vào nháp để tìm ra công thức. Ghi công thức vào vở để vận dụng làm các nội dung tiếp theo. |
C1: Kết quả thí nghiệm 1 cho thấy P1<P chứng tỏ … C2: Một vật nhúng trong chất lỏng, bị chất lỏng tác dụng một lực đẩy hướng từ ….
Dự đoán của Ác si mét là đúng:
|
Hoạt động của thầy và trò | Tg | Nội dung cần đạt |
Nội dung 1: GV: - Giao bài tập: GV. Yêu cầu HS đọc bài, tóm tắt bài ra nháp và trình bày vào nháp ý kiến của mình. HS. Trình bày. GV. Do đây là bài tập mở đầu về lực đẩy Ác si mét nên GV sẽ trình bày mẫu cho học sinh. HS đối chiếu bài làm của mình với bài làm của giáo viên và ghi vở. Nội dung 2: Trả lời câu C4 GV dẫn HS thực hiện tiếp câu C4. Từ kết quả C4. GV cho học sinh xem video tiếp theo của tình huống để một lần nữa khẳng định kiến thức thu được từ bài học. GV. Tích hợp kiến thức vào cuộc sống để giải quyết các tình huống qua video đó. HS Xem video để kiểm chứng kết quả C4 của mình. Nội dung 3: Trả lời câu C5 GV thay đổi kết cấu câu C5 thành một bài tập trắc nghiệm tương tác, giúp học sinh được trực tiếp đưa ra ý kiến của mình và tự thu được kết quả qua máy tính báo. HS đưa ra ý kiến bằng nhấp chuột trực tiếp lên các phương án mà mình cho là đúng để khẳng định kết quả học tập.. Nội dung 4: Trả lời câu C6 GV thay đổi kết cấu câu C5 thành một bài tập trắc nghiệm tương tác, giúp học sinh được trực tiếp đưa ra ý kiến của mình và tự thu được kết quả qua máy tính báo. HS đưa ra ý kiến bằng nhấp chuột trực tiếp lên các phương án mà mình cho là đúng để khẳng định kết quả học tập.. Nội dung 5: Trả lời câu C7 GV thay đổi kết cấu câu C5 thành một video để học sinh tự kiểm tra được kết quả hoạt động của mình. HS. Đưa ra ý kiến của mình vào nháp và đối chiếu với kết quả video của GV. Nội dung 5: Trả lời câu C7 GV thay đổi kết cấu câu C5 thành một video để học sinh tự kiểm tra được kết quả hoạt động của mình |
Bài tập: Một khối thép (dthép=78000N/m3) có thể tích 0,3m3 được nhúng chìm trong nước (dnước=10000N/m3). Hãy tính trọng lượng của khối thép và lực đẩy Ác si mét do nước tác dụng lên khối thép đó. C4: Sau khi buông tay, chai Lavie bị đẩy nổi lên trên mặt nước. Do có lực đẩy này mà chúng ta có thể có nhiều khám phá hơn trong cuộc sống. C5: Chọn đáp án: Lên hai thỏi là như nhau C6: Lựa chọn đáp án: Thỏi nhúng chìm trong nước. C7. Video |
Duyệt của ban giám hiệu |
Tân Dĩnh, ngày 01 tháng 10 năm 2021 Người soạn |
Ý kiến bạn đọc