Học trực tuyến

Lực đẩy Ác-si-mét

  •   Xem: 354
  •   Thảo luận: 0
KẾ HOẠCH BÀI DẠY

TÊN BÀI DẠY: LỰC ĐẨY ACSIMET- BÀI TẬP.
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật Lý ; lớp: 8
Thời gian thực hiện: (1T)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Mô tả được hiện tượng về sự tồn tại của lực đẩy Ác-si-mét
- Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Ác-si-Mét. Nêu tên các đại lượng và các đơn vị đo của các đại lượng có trong công thức.
2. Kĩ năng: Vận dụng được công thức về lực đẩy Ác-si-mét FA = d.V để giải bài tập. Giải thích một số hiện tượng thường gặp trong thực tế.
3. Thái độ: Tích cực học tập, quan sát thí nghiệm.
4. Năng lực hình thành: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực quan sát thí nghiệm...
II. Thiết bị dạy học, học liệu, phần mềm
  1. Phần mềm:
+ Phần mềm đóng gói chuẩn elearning là: Ispring suite 9.7
+ Phần mềm nền: Ms Powerpoint
+ Phần mềm hỗ trợ biên tập phim, sơ đồ tư duy: Camtsia, Google Fonts …vvv
  1. Học liệu:
+ SGK Vật lý 8
+ SGV Vật lý 8
+ Sách tham khảo Vật lý 8
+ Internet..v..v..
  1. Thiết bị dạy và học:
+ Hệ thống LMS, Web….
+ HS Smartphone, Ipad, PC, laptop..vvv
III. Tiến trình dạy học elearning
1. Hoạt động 1: KHỞI ĐỒNG
stt Nội dung hoạt động Minh họa elearning
Slide 1
Trang bìa
Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và  tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền.
 
Slide 2- Giới thiệu Giới thiệu Video giới thiệu thông tin giáo viên
Slide 3,4 Trò chơi Lật Mảnh Ghép Ôn lại kiến thức cũ Nhằm Ôn lại kiến thức cũ yêu cầu học sinh thực hiện 6 câu hỏi. Kích vào nút các ô số để có câu hỏi. Nếu trả lời chưa được kích vào nút câu hỏi để xem kết quả. Kích vào ô màu đen để lật mảnh ghép. Sau các mảnh ghép là nhà bác học nào? Từ trò chơi Lật mảnh ghép dẫn dắt học sinh vào bài mới.
Slide 5- Giới thiệu vào bài Vào bài Từ trò chơi dẫn dắt hs vào bài
Slide 6-
Mục tiêu bài học
Nêu mục tiêu bài học:
1. Kiến thức
2. Kĩ nămg
3. Thái độ
4. Năng lực hình thành
Slide 7-
Nội dung bài học
Giới thiệu nội dung bài học

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
stt Nội dung hoạt động Minh họa elearning
Slide 8 Thí nghiệm Video khởi động
 
Slide 9
Mục I
I. Tìm hiu s tác dng ca cht lng lên vt nhúng chìm trong nó.
a) Mục tiêu:
 - Biết được một vật nhúng vào chất lỏng chịu tác dụng của lực đẩy Ác – si - mét


b) Nội dung: Yêu cầu học sinh quan sát thí nghiệm sau đó trả lời câu hỏi C1




GV: Tương tự:  Khi nhúng vật trong các chất lỏng khác nhau, ta cũng thu được kết quả P1< P
Mở rộng:
  • Khi nâng một vật ở dưới nước, ta cảm thấy nhẹ hơn khi nâng vật đó trong không khí.
  • Ta nhấn quả bóng chìm trong nước, rồi buông tay ra, quả bóng bị đẩy nổi lên mặt nước.
 
  • GV cho học sinh làm bài tập mở rộng





 
  • GV cho học sinh làm bài tập C2





GV: Rút ra kết luận: Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng tác dụng một lực đẩy hướng từ dưới lên theo phương thẳng đứng.



GV; Giới thiệu nhà bác học: Lực đẩy của chất lỏng lên một vật nhúng chìm trong nó do nhà bác học Acsimet (287- 212 trước Công nguyên) người Hy Lạp phát hiện ra đầu tiên, nên được gọi là lực đẩy Acsimet.  Kí hiệu: FA
­
GV: Yêu cầu học sinh trả lời bài tập tìm lực đẩy Acsimet.



Video chuyển ý
II.  Độ lớn của lực đẩy Acsimet
Mục tiêu: Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Ác-si-mét và nêu được đúng tên và đơn vị đo của các đại lượng trong công thức.
GV cho học sinh dự đoán bằng cách trả lời bài tập chọn đáp án đúng.

GV Yêu cầu HS quan sát thí nghiệm kiểm tra.

GV Hướng dẫn HS chứng minh dự đoán


GV Hướng dẫn HS hình thành công thức





GV kết luận.
GV mở rộng ôn lại các công thức ở lớp 6







GV hướng dẫn HS bài tập vận dụng công thức.








GV Yêu cầu HS giải bài tập theo hướng dẫn GV
















3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học. Yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và các kĩ năng vận dụng kiến thức để trả lời một số bài tập.
b) Nội dung: Trả lời câu C4. C5 và một số bài tập liên quan..
c) Sản phẩm: Đáp án, lời giải của các câu hỏi, bài tập đã được tích lũy trong phần mềm.
Kết quả bài tập kiểm tra kiến thức sẽ gởi về Gmail của giáo viên để giáo viên kiểm tra.
d) Tổ chức thực hiện: Yêu cầu học sinh trả lời các bài tập. ; hướng dẫn học sinh thực hiện; kiểm tra, đánh giá kết quả bài tập thông qua phần mềm Google Fonts.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Thông qua nội dung kiến thức bài lực đẩy Acsimet các em biết vận dụng kiến thức, kĩ năng vào đời sống hằng ngày.


b) Nội dung: Học sinh phát hiện tình huống trong thực tiễn vận dụng kiến thức lực đẩy Acsimet để giải quyết .
c) Sản phẩm: Học sinh phát hiện việc bảo vệ môi trường và học bơi là rất cần thiết.
d) Tổ chức thực hiện: Yêu cầu học sinh bảo vệ môi trường và học bơi để bảo vệ bản thân.


 
Thông tin bài học
Lực đẩy Ác-si-mét
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/08/2022
Lớp:
Lớp 8
Môn học:
Vật lí
Xem:
3.636
Để tải về, bạn cần đăng nhập với tư cách thành viên của site. Nếu chưa có tài khoản, bạn có thể đăng ký bằng cách click vào đây
Thông tin tác giả
Võ Văn Thanh
Họ và tên:
Võ Văn Thanh
Đơn vị công tác:
Trường THCS Ngô Quyền
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây