Học trực tuyến

Lực đẩy Ác-si-mét

  •   Xem: 435
  •   Thảo luận: 0
Bài 10: LỰC ĐẨY ÁC-SI-MÉT

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kỹ năng
1.1. Kiến thức:
- Mô tả được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Ác- si- mét, chỉ rõ được đặc điểm của lực này.
- Biết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Ác- si- mét, nêu tên các đại lượng và đơn vị đo của các đại lượng.
- Giải thích được các hiện tượng đơn giản thường gặp.   
- Học sinh viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimet, Nêu đúng tên và đơn vị của các đại lượng đó
          -Vận dụng công thức tính lực đẩy Acsimet để làm một số bài tập cơ bản.
1.2. Kỹ năng:
- Mô tả thí nghiệm từ đó rút ra kết luận.
          - Rèn kĩ năng biểu diễn lực và tổng hợp lực.
- HS có kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến của người khác về mô tả hiện tượng thí nghiệm quan sát được.
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
2.1. Các phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
2.2. Các năng lực chung
          - Năng lực hợp tác nhóm
          - Năng lực giải quyết vấn đề
          - Năng lực tư duy
2.3. Các năng lực chuyên biệt
          - Năng lực tính toán.
          - Năng lực sử dụng ngôn ngữ Vật lí.
          - Năng lực thực hành thí nghiệm năng lực
          - Năng lực quan sát
II. CHUẨN BỊ:
Giáo Viên:
          * Tài liệu giảng dạy: Sách giáo khoa, chuẩn kiến thức kĩ năng, sách bài tập.        * Máy tính, phần mềm iSpring Suite9, video thí nghiệm.
          Học sinh:
          * Sách giáo khoa, vở bài tập, máy tính hoặc điện thoại có kết nối Wifi, 3G, 4G...
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu phát triển năng lực tự học, sử dụng ngôn ngữ vật lí
GV: Trước khi vào bài học mời các em làm một số câu hỏi trắc nghiệm để ôn lại kiến thức có liên quan trong bài học.
Câu 1: Chọn từ điện vào chỗ trống trong câu sau:
Trọng lực có phương..........chiều hướng xuống dưới.
Câu 2: Chọn phương án đúng trong các phương án sau:
Công thức tính trọng lượng là:
  1. P = V+d
  2. P = V/d
  3. P = d/V
  4. P = d.V
GV: Đặt vấn đề vào bài mới:
Khi kéo nước từ dưới giếng lên, ta thấy gầu nước khi còn ngập dưới nước nhẹ hơn khi đã lên khỏi mặt nước. Tại sao lại như vậy?. Để trả lời câu hỏi này mời các em cùng nghiên cứu bài học: Lực đẩy Ác-Si-Mét
HS: Kích chuột vào ô bắt đầu ở góc phải bên dưới slide để làm bài bằng cách lựa chọn các phương án có sẵn và xem kết quả đạt được sau khi trả lời.









HS: Lắng nghe


 
  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HĐ 1.Tìm hiểu tác dụng của chất lỏng lên một vật nhúng chìm trong nó
(Phát triển năng lực quan sát)
GV: Để biết được một vật khi nhúng chìm trong chất lỏng sẽ có hiện tượng gì xảy ra các em hãy theo dõi thí nghiệm sau.
GV: Nêu dụng cụ và cách tiến hành thí nghiệm.
Chiếu thí nghiệm ảo.
GV: Giải thích kết quả thí nghiệm
GV: Yêu cầu HS trả lời 2 câu hỏi:
Câu hỏi: Hãy chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống trong kết luận sau:
Kết luận: Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng tác dụng một lực đẩy hướng từ........
HS: Quan sát thí nghiệm và giải thích kết quả thí nghiệm sau đó đối chứng với giải thích của Th giáo.




HS: Kích chuột vào ô bắt đầu để trả lời câu hỏi

 
Kết luận: Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng tác dụng một lực đẩy hướng từ dưới lên. Lực này gọi là lực đẩy Acsimet
Lực đẩy Acsimet, kí hiệu FA
HĐ 2. Tìm hiểu về độ lớn của lực đẩy Acsimet.
( Phát triển năng lực quan sát, năng lực sử dụng ngôn ngữ vật lí)
 GV: Giới thiệu tiểu sử nhà bác học Ác-Si-Mét
GV: Chiếu thí nghiệm ảo và giải thích
Khi một vật nhúng chìm trong chất lỏng sẽ chụi tác dụng của hai lực: Trọng lực có điểm đặt tại vật, có phương thẳng đứng, có chiều hướng xuống dưới và có độ lớn bằng trọng lượng của vật. Lực đẩy Ác si mét có điểm đặt tại vật, có phương thẳng đứng, có chiều hướng từ dưới lên.
Vậy độ lớn lực đẩy Ác Si Mét được xác định như thế nào các em cùng tìm hiểu qua video sau.
GV: Đưa video truyền thuyết về Ác si met
? Dựa vào truyền thuyết các em hãy đưa ra dự đoán xem Ác si mét đã dự đoán thế nào về độ lớn của lực đẩy do chất lỏng tác dụng lên một vật nhúng chìm trong nó.
GV: Chiếu thí nghiệm kiểm tra dự đoán
GV: Giải thích kết quả thí nghiệm từ đó đưa ra kết luận khẳng định dự đoán của Ác Si Mét là đúng.
HS: Lắng nghe







HS: Quan sát video



HS: Đưa ra dự đoán



HS: Quan sát, giải thích kết quả và đối chứng với giải thích của giáo viên.
HS: Ghi nhớ kiến thức
Kết luận:
* Công thức tính độ lớn lực đẩy Ác Si Mét:
FA = d.V
Với:                d: Trọng lượng riêng của chất lỏng (N/m3)
                                 V: Thể tích phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ (m3)
FA: Lực đẩy Ác Si Mét (N)
C+D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
( Phát triển năng lực quan sát, năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ vật lí)
GV: Lực đẩy Ác Si Mét không chỉ đúng với chất lỏng mà còn đúng với chất khí.
GV: Các em theo dõi video về khinh khí cầu để hiểu hơn về lực đẩy Ác Si Mét trong chất khí.
GV: Giải thích câu hỏi tình huống vào bài mới bằng video.
GV: Yêu cầu HS làm các câu hỏi sau:
Câu 5: Một thỏi nhôm và một thỏi thép có thể tích bằng nhau cùng được nhúng chìm trong nước. Thỏi nào chụi lực đẩy Ác Si Mét lớn hơn?
GV: Giải thích và đưa đáp án câu 5
Câu 6: Hai thỏi đồng có thể tích bằng nhau, một thỏi được nhúng chìm vào nước, một thỏi được nhúng chìm vào dầu. Thỏi nào chụi lực đẩy Ác
Si Mét lớn hơn?
GV: Đưa ra câu trả lời, giải thích câu 6
GV: Chiếu Video câu truyên cân voi của trạng lường Lương Thế Vinh
GV: Chốt kiến thức cần nhớ trong bài học bằng sơ đồ tư duy
HS: Quan sát, theo dõi video

HS: Lắng nghe




HS: Trả lời câu hỏi và đối chứng với đáp án của giáo viên







HS: Lắng nghe, theo dõi.

HS: Ghi nhớ kiến thức trọng tâm qua sơ đồ tư duy.
  1. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
GV: Giới thiệu vai trò của lực đẩy Ác Si Mét đối với tàu thuyền.
GV: Chiếu video sự cố tràn dầu trên biển
và hiện tượng xả rác bừa bãi trên biển gây hậu quả nghiêm trọng tới môi trường. Từ đó đưa ra các thông điệp cuộc sống.
GV: Dặn dò học sinh những điều cần lưu ý và cần làm sau khi học xong bài học.
HS: Quan sát, theo dõi, lắng nghe
ghi nhớ.
  


 
Thông tin bài học
Thiết kế bài giảng điện tử: Lực đẩy Ác Si Mét
Lực đẩy Ác-si-mét
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 8
Môn học:
Vật lí
Xem:
435
Tải về:
Thông tin tác giả
Tô Thành Vương
Họ và tên:
Tô Thành Vương
Đơn vị công tác:
Trường THCS Đồng Hoà
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây