TUẦN 1 MĨ THUẬT LỚP 2 Bài 1: VUI CHƠI VỚI MÀU (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.1. Năng lực mĩ thuật: Bài học giúp HS đạt được một số yêu cầu về năng lực như sau: - Nhận biết được tên các màu cơ bản ở hình ảnh trong tự nhiên, trong đời sống và trong sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. - Sử dụng được các màu cơ bản để sáng tạo sản phẩm theo ý thích và trao đổi, chia sẻ trong thực hành. 1.2. Năng lực chung và năng lực đặc thù khác Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung và một số năng lực đặc thù khác như: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, ngôn ngữ, tính toán… thông qua một số biểu hiện cụ thể như: Sử dụng được giấy và công cụ phù hợp để thực hành, tạo sản phẩm chiếc vòng; Ước lượng được kích thước chiếc vòng phù hợp với cổ tay của mình/người khác; trao đổi, chia sẻ cùng bạn về sản phẩm chiếc vòng của mình… 1.3. Phẩm chất Bài học góp phần bồi dưỡng, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như: Yêu nước, trung thực, trách nhiệm…; trong đó góp phần rèn tính kiên trì, ý thức tôn trọng được biểu hiện như: Biết được nhiều nguyên liệu trong tự nhiên, đời sống có thể sử dụng để tạo nên sản phẩm chiếc vòng và các sản phẩm hữu ích khác phục vụ đời sống; thấy được sự khéo léo của đôi tay và sáng của con người trong sáng tạo sản phẩm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Vở THMT; SGK; hình ảnh liên quan đến nội dung bài học. 2. Học sinh: Vở THMT; SGK; màu vẽ, bút chì, tẩy. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: Khởi động - Chào mừng các con đến với bài giảng trực tuyến môn mĩ thuật lớp 2. - Trước khi vào bài mới các con cần chuẩn bị các đồ dùng như: Vở thực hành, SGK, bút chì, tẩy, màu vẽ. - Ngày hôm nay chúng ta học bài bài 1: Vui chơi với màu (tiết 1) Bài hôm nay giúp các con: - Nhận biết được tên các màu cơ bản ở hình ảnh trong tự nhiên, trong đời sống và trong sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. - Sử dụng được các màu cơ bản để sáng tạo sản phẩm theo ý thích và trao đổi, chia sẻ về sản phẩm của mình. - Trước khi vào bài học cô cùng các con chơi trò chơi ai nhanh ai đúng Cô có hình ảnh các giấy màu ở cột A các con hãy nối các màu tương ứng với cột B - Nào chúng mình cùng kiểm tra nhé. + Giấy màu đỏ cột A với số 3 cột B + Giấy màu vàng cột A với số 2 cột B + Giấy màu xanh lam cột A với số 1 cột B - Đó chính là 3 màu cơ bản hôm nay cô giới thiệu với chúng ta. Các con cùng đến với hoạt động 2 Hoạt động 2: Khám phá Các con quan sát tranh 3 màu: Đỏ, vàng, x.lam là 3 màu cơ bản. Vậy để biết sự hiện diện của chúng xung quanh chúng ta như thế nào? - Các con hãy quan sát các hình ảnh trong SGK trang 5 là các hình ảnh quen thuộc với chúng ta. Hãy đọc tên các màu của các đồ dùng học tập? + Bút dạ màu vàng, màu đỏ, xanh. Giấy thủ công màu đỏ, vàng, xanh. - Con hãy tìm xem còn có đồ vật nào có các màu đỏ, vàng, lam? Các thỏi đất. - Các con quan sát tiếp các bức tranh: + Màu vàng của bắp ngô, chiếc diều màu đỏ, xanh, vàng; màu xanh của chiếc ô. - Con quan sát tiếp bức tranh "Căn phòng đỏ" của hoạ sĩ Ma-tit-xơ Hoa sĩ Ma-tit-xơ (1869 – 1954) là nghệ sĩ người Pháp. Bức tranh được ông vẽ năm 1908. Trong bức tranh, các màu cơ bản được ông sử dụng là chủ yếu, trong đó màu đó được sử dụng nhiều nhất (trên mặt bàn, bức tường, ghế,...), xàu vàng thể hiện màu sắc của một số quả, đồ vật đặt trên bàn, bông hoa trong vườn cây ngoài cửa sổ; màu lam thể hiện ở những hoạ tiết hoa, trên bản, trên tường. Ngoài ra, các màu xanh lá cây, màu trắng, màu cam được ông sử dụng để mô tả vườn cây ngoài cửa sổ. Ông là một trong những danh hoạ nổi tiếng nhất thế giới của thế kỉ XX. - Quan sát tiếp các bức tranh: Quả dưa hấu có ruột màu đỏ, chú vẹt màu lông rực rỡ có hẳn 3 màu. Ngôi nhà có màu đỏ, vàng còn bầu trời màu xanh. Ngoài ra còn có bức tranh ngôi nhà, xiếc voi được vẽ bằng các màu rất đẹp. - Vậy qua phần khám phá chúng ta thấy Các màu cơ bản xuất hiện trong thiên nhiên, trong đời sống và trong sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. Bằng những điều thú vị chúng ta đã tìm hiểu về màu sắc, các em hãy tạo ra những sản phẩm đặc sắc của riêng mình. Chúng ta chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 3: Thực hành, sáng tạo. Cô cùng các con lại chơi một trò chơi nữa nhé: - Quan sát các thẻ ở từng nhóm + Đọc tên màu sắc ở mỗi thẻ. + Nêu thứ tự sắp xếp ba màu cơ bản ở các thẻ nhóm 1 + Vận dụng cách sắp xếp thứ tự ba thể thể hiện ba màu cơ bản ở nhóm 1 và gọi nên màu còn thiếu ở thẻ có dấu “?” trong nhóm 2, nhóm 3. Vậy các con đã ghi nhớ được ba màu cơ bản đó là màu đỏ, màu vang, xanh lam. Trước khi vẽ bài, cô cho các con quan sát một số bài vẽ của HS để tham khảo.
Các con hãy vẽ màu vào bức tranh vẽ sẵn ở vở thực hành mĩ thuật 2 trang 4. Thể hiện bằng các màu cơ bản, vẽ thêm một số màu khác.
Bài tập thực hành tiếp theo các con:
+ Lựa chọn hình ảnh như: hoa, quả, con vật, đồ chơi, đồ dùng cá nhân,... và tham khảo một số sản phẩm (tr.8), hình của sản phẩm trong Vở thực hành để sáng tạo sản phẩm theo ý thích + Có thể chọn một trong 2 cách thực hành sau: +) Cách 1: Dùng bút chì vẽ hình ảnh yêu thích bằng nét và vẽ màu cơ bản và màu khác cho bức tranh. Có thể tạo thêm chấm, hình theo ý thích. +) Cách 2: Dùng bút màu vẽ hình ảnh yêu thích bằng nét và vẽ màu cơ bản và màu khác cho bức tranh. Có thể tạo thêm chấm, hình theo ý thích Hoạt động 4: trưng bày sp và chia sẻ cảm nhận Khi xong bài các con có thể chụp ảnh và gửi vào zalo nhóm lớp để cùng chia SP với cô và các bạn nhé.