Học trực tuyến

Mặt trái của Internet

  •   Xem: 604
  •   Thảo luận: 0
CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ BÀI 1. MẶT TRÁI CỦA INTERNET (1 TIẾT) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:Học xong bài này, em sẽ:  - Giới thiệu sơ lược về một số tác hại và nguy cơ bị hại khi tham gia Internet  - Nêu được một số biện pháp phòng ngừa cơ bản. 2. Năng lực tin học  - Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề .  - Năng lực tin học: NLb: Ứng xử phù hợp trong môi trường số. 3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm và trung thực. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU  1 – GV:  Giáo án, sgk, máy tính, máy chiếu...  2 – HS :  Đồ dùng học tập,sgk. A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)  a) Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.  b) Nội dung: GV nêu ra vấn đề, HS lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu  c) Sản phẩm: Thái độ học tập, câu trả lời của HS.  d) Tổ chức thực hiện:  - GV chiếu video và yêu cầu học sinh quan sát, sau đó trả lời câu hỏi - GV dẫn dắt vào bài mới: Trong thời kỳ phát triển, hội nhập hiện nay internet có vai trò cực kỳ quan trọng, nó giúp con người nắm bắt các thông tin trên thế giới một cách nhanh chóng, khoảng cách về địa lý gần như không còn chỉ với vài cú click chuột đơn giản. Tuy vậy, internet là con dao hai lưỡi, nếu sử dụng đúng cách, đúng mục đích thì nó sẽ vô cùng giúp ích cho cuộc sống của bạn, trái lại sẽ rất nguy hiểm nếu sử dụng không đúng cách. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Virus máy tính  a) Mục tiêu:Biết được khái niệm virus máy tính.  b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.  c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS  d) Tổ chức thực hiện:  

 
 

 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV cho HS nghiên cứu nội dung mục 1 trong SGK  - GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi trắc nghiệm. GV dẫn dắt HS nêu khái niệm virus. 
 
 
 
 
 
 
- GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thực hiện 1 ý trong hoạt động 1: + Nhóm 1:Mở email gửi tới từ một địa chỉ lạ + Nhóm 2: Nháy chuột vào đường link bên trong email mà không biết nó sẽ dẫn tới đâu + Nhóm 3: Cắm USB vào máy để xem các tệp bên trong mà không kiểm tra virus - GV chia sẻ cho HS biết: Để phát hiện và ngăn chặn, loại bỏ virus để chúng không lây nhiễm vào máy tính, chúng ta sử dụng phần mềm diệt virus. 
 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS lắng nghe GV giảng bài, ghi chép nội dung chính.  - HS thảo luận, thực hiện hoạt động 1. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình, HS nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có). Bước 4: Kết luận, nhận định 
1. Virus máy tính 
 
 
 
 
- Virus máy tính (gọi tắt là virus) là một loại phần mềm có khả năng tự nhân bản và lây lan qua các thiết bị lưu trữ trung gian hoặc qua mạng. - Phần mềm diệt virus là công cụ hữu hiệu để phát hiện, ngăn chặn và loại bỏ virus máy tính. HĐ1 - Mở email gửi tới từ một địa chỉ lạ: tin tặc có thể đặt những đường link mà khi nháy chuột vào đó máy tính của người dùng sẽ bị nhiễm virus. - Nháy chuột vào đường link bên trong email mà không biết nó sẽ dẫn tới đâu: vì lí do trên. - Cắm USB vào máy để xem các tệp bên trong mà không kiểm tra virus: nếu cắm chiếc USB bị nhiễm virus vào máy khác thì virus có thể lây nhiễm sang máy đó. 

 
 

 
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận. Hoạt động 2: Một số tác hại khi tham gia Internet  a) Mục tiêu:Giới thiệu được một số tác hại và nguy cơ bị hại khi tham gia Internet  b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.  c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.   d) Tổ chức thực hiện:  HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV cho HS đọc thông tin ở mục 2 trong SGK, yêu cầu HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi trắc nghiệm. Từ đó nêu ra các tác hại và nguy cơ bị hại khi tham gia Internet. 
 
 
 
 
- Giữ nguyên nhóm cũ, GV cho HS thảo luận, thực hiện hoạt động 2, sau đó trình bày trước lớp. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS đọc thông tin, tìm ra các tác hại và nguy cơ gặp phải. - HS thảo luận nhóm, đưa ra câu trả lời trắc nghiệm, cử đại diện người trình bày. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày câu trả lời trắc nghiệm trước lớp - HS các nhóm khác nhận xét phần trình bày của nhóm bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, chuẩn kiến thức. 
2. Một số tác hại khi tham gia Internet (1) Do truy cập vào các trang web lạ, tải về máy các tệp không có độ tin cậy. (2) Lười đọc sách, lười suy nghĩ, dần dần mất đi năng lực sáng tạo và ghi nhớ do quá ỷ lại vào công cụ tìm kiếm. (3) Nghiện internet, xao nhãng học hành, không hòa nhập cuộc sống (4) Bị ảnh hưởng bởi nội dung xấu, thông tin độc hại, trái với thuần phong mỹ tục… HĐ2 1) Bạn Hoa đã ảnh hưởng bởi tác hại số 3 và số 4 2) Bạn Cường bị ảnh hưởng bởi tác hại số 2. 3) Những thanh thiếu niên nhẹ dạ, hùa theo đám đông đã bị ảnh hưởng bởi tác động số 4. 4) Bạn Mai đã bị ảnh hưởng bởi tác hại số 1. 
 

 
 

 
Hoạt động 3: Phòng ngừa tác hại khi tham gia Internet  a) Mục tiêu:Nêu được một số biện pháp phòng ngừa cơ bản  b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.  c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.   d) Tổ chức thực hiện:  HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV cho HS nghiên cứu nội dung mục 3, trả lời câu hỏi. - Từ kết quả hoạt động 3, GV nêu lên một số biện pháp phòng ngừa tác hại từ Internet. 
 
 
 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS đọc thông tin, tìm ra một số biện pháp phòng ngừa tác hại khi tham gia internet - GV quan sát, hỗ trợ khi HS cần. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS trình bày câu trả lời của mình trước lớp Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, chuẩn kiến thức. 
3. Phòng ngừa tác hại khi tham gia Internet - Không mở những email gửi từ địa chỉ lạ - Không sử dụng Internet quá 2 giờ mỗi ngày. - Cố gắng tìm cách giải quyết thay vì tìm kiếm sự trợ giúp từ Internet - Truy cập những trang web nghiêm túc và lành mạnh. HĐ3 1) Phòng ngừa tác hại 1 2) Phòng ngừa tác hại 3 3) Phòng ngừa tác hại 2 4) Phòng ngừa tác hại 4 
 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP  a) Mục tiêu:Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua trò chơi Ai thông minh hơn  b) Nội dung: GV giới thiệu cách chơi, HS tham gia trò chơi theo hướng dẫn.  c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện trò chơi của HS gửi đến email của giáo viên  d) Tổ chức thực hiện:  
 

  - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, tham gia vào trò chơi Ai thông minh hơn.  - HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ, trả lời các câu hỏi trong trò chơi  - GV kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của HS, biểu dương những bài làm tốt. Cuối cùng nhấn mạnh những nội dung kiến thức quan trọng. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG  a) Mục tiêu:Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống  b) Nội dung: GV đưa ra bài tập, yêu cầu HS hoạt động cá nhân, đưa ra kết quả, nộp câu trả lời lên Padlet mà GV đã cung cấp cho HS trước đó.  c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS trên Padlet  d) Tổ chức thực hiện:   - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập vận dụng và tự kiểm tra (SGK/ trang 51).  - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời và báo cáo kết quả trên Padlet:  - GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS, kết thúc bài học. 
 
Thông tin bài học
CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ BÀI 1. MẶT TRÁI CỦA INTERNET (1 TIẾT)
Mặt trái của Internet
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 6
Môn học:
Tin học
Xem:
604
Tải về:
Thông tin tác giả
Trần Đức Cường
Họ và tên:
Trần Đức Cường
Đơn vị công tác:
Trường THCS Thị trấn
Địa chỉ:
Trường THCS Thị trấn - huyện Sông Mã - tỉnh Sơn La
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây