Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
- GV tổ chức trò chơi ĐỐ VUI : TÔI LÀ HOA GÌ - Có 04 mảnh ghép tương ứng với 04 câu đố về hoa. - HS lần lượt chọn và trả lời câu đố. (dạng chọn đáp án đúng - chọn không quá 02 lượt) - Giải được 04 mảnh ghép sẽ nhận ra được bức tranh Dân gian Đông Hồ. - GV giới thiệu vào bài. |
HS quan sát và tham gia trò chơi. - HS tương tác - Tranh Vinh Hoa - Phú Quý |
Nhiệm vụ 1: Khám phá (Thực hiện trực tuyến - 8 phút) | |
Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
- HS xem video clip so sánh 02 kĩ thuật in cơ bản và trả lời câu hỏi + Các bức tranh trong clip được tạo ra bằng hình thức vẽ đúng hay sai ? + Kĩ thuật nào được sử dụng in tranh? + Trong tranh sử dụng nét, hình và màu như thế nào? + Những bức tranh này có ý nghĩa như thế nào trong đời sống? |
- HS xem clip và hoàn thành câu hỏi -Đáp án : Sai ( được tạo ra bằng cách in) -Đáp án : In độc bản và in nhân bản + In độc bản (tranh in hoa lá) + In nhân bản (tranh dân gian) +Nét, hình, màu trong bức tranh được thể hiện bằng sự đan xen các yếu tố màu sắc, đậm nhạt, hài hoà và thăng bằng. Hai bức tranh đều sử dụng gam màu nóng ấm (đỏ, cam, vàng làm màu chủ đạo). + Tranh sử dụng nét, hình và màu inh hoạt, tự do, phóng khoáng, biểu cảm + Làm đẹp cho cuộc sống |
Nhiệm vụ 2: Cách tạo bức tranh bằng hình thức in (Thực hiện tương tác trực tuyến - 7 phút) |
|
Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 14 SGK Mĩ thuật 6 và clip về quy trình in độc bản, Câu 1: Có thể tạo khuôn in bằng vật liệu gì? Câu 2: Tạo hình từ khuôn in được thực hiện như thế nào? Câu 3: Tạo bức tranh in màu như thế nào để có nhịp điệu và sự hài hoà? Câu 4: Qui trình thực hiện một bức tranh in như thế nào? * Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV kết luận chốt kiến thức. |
- HS xem nội dung và tương tác trực tiếp. - Dự kiến trả lời. Câu 1: Tạo khuôn in bằng vật liệu: hoa, lá củ, quả và vật liệu sẵn có. Câu 2: Phết màu lên mặt vật liệu in (khuôn in) sau đó in lên giấy theo bố cục yêu thích (nhắc lại, xen kẽ hoặc tự do) Câu 3: Cân đối giữa màu nóng và lạnh, đảm bảo cân bằng đậm nhạt Câu 4 : Qui trình tạo bức tranh bằng hình thức in: B1. Lựa chọn hoặc tạo những vật liệu có bề mặt nổi làm khuôn in. B2. Bôi màu vào khuôn và in hình lên giấy để tạo bức tranh. B3. In thêm hình, màu tạo sự hài hoà và nhịp điệu cho bức tranh. B4. Hoàn thiện bức tranh. - HS quan sát và ghi nhớ. |
Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
- GV Hướng dẫn HS thực hành in tranh theo ý thích và phối hợp màu sắc hài hoà, linh hoạt khi in tranh, theo gợi ý: + Em chọn vật liệu nào để làm khuôn in? + Khi in, cần sử dụng loại màu nào? + Khi thực hiện in, độ đặc của màu phải như thế nào để in được hình rõ nét? + Bố cục các hình in trong bức tranh phải như thế nào để tạo được bức tranh hài hoà về nét, hình, màu? àGiới thiệu khuôn in tự nhiên và khuôn in tự làm. GV cung cấp đường link để HS trưng bày sản phẩm làm được lên Padlet à Khuyến khích HS giới thiệu, phân tích, chia sẻ cảm nhận của cá nhân qua bình luận và thả biểu tượng cảm xúc. |
- HS thực hiện nhiệm vụ học tập. + HS chọn vật liệu theo ý thích + Màu nước, màu từ rau củ, sáp….. + Đảm bảo độ sánh đặc, không nên loãng sẽ làm đường nét bị nhòe. + Bố cục các hình in theo nguyên tắc nhắc lại, xen kẽ hoặc tự do. - HS thực hành cá nhân Link nộp sản phẩm thực hành sáng tạo & vận dụng cao trên Padlet : https://vi.padlet.com/haminhthumc/teqsqoe461ot2w3k- Sau khi hoàn thành nộp sản phẩm trên Padlet HS tích cực nhận xét, đánh giá bài bạn qua nội dung bình luận và thả biểu tượng cảm xúc. |
Nhiệm vụ: Vận dụng | |
Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
- Yêu cầu HS tìm hiểu nghệ thuật tranh in trong đời sống theo câu hỏi gởi qua Padlet Câu 1: Quan sát h1 và h2 - sgk MT6 - trang 16. Em thích bức tranh nào ? Vì sao ? Câu 2: Kĩ thuật in có thể ứng dụng trong đời sống như thế nào? Câu 3: Cảm nhận của em khi tìm hiểu các bức tranh ? - GV tóm tắt và giáo dục HS trân trọng và phát huy giá trị tranh dân gian. Biết giữ gìn và vệ môi trường. Câu hỏi tự nghiên cứu: Câu 1: Nêu chất liệu của 4 bức tranh? Câu 2: Đường nét của các bức tranh như thế nào? |
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi qua ứng dụng Padlet Link viết cảm nhận trên Padlet : https://vi.padlet.com/haminhthumc/zidsd62y53oqseun Dự kiến trả lời: Câu 1 : Chất liệu tranh ‘Dừa nước Bến Tre’ là khắc gỗ màu độc bản. Tranh Đào Sa Pa là in thạch cao. Tranh Đông Hồ : in khắc gỗ nhân bản (nhiều bản in). Tranh Hàng Trống : in độc bản đường nét rồi cản màu và điểm màu bằng cọ. Câu 2 : Chắc khỏe, dứt khoát, tinh tế, tỉ mỉ… Câu 3 : Kĩ thuật in sử dụng khá phong phú trong đời sống: trên bao bì sản phẩm, trang phục… |
Câu hỏi và đáp án
Nở hoa thơm ngát, lá che được đầu ?
Sân trường náo nức gọi hè về vui?
Khi bừng sắc thắm mênh mông xuân về?
Êm mượt như nhung Xếp tròn xung quanh Nhị vàng ở giữa? |
|
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới: + Nhiệm vụ 1: Khám phá : Câu 1: chọn đúng hoặc sai: A. Đúng B. Sai (đáp án) Câu 2: ghép đôi : 1-B , 2 -A Câu 3: điền khuyết a - 3 (đan xen) b - 1 (hài hoà) c - 2 (gam màu) + Nhiệm vụ 2: Cách tạo bức tranh bằng hình thức in Cách tạo bức tranh từ hình thức in Tạo bức tranh in hoa, lá 3. Hoạt động: Luyện tập thực hành sáng tạo Link nộp sản phẩm học tập https://vi.padlet.com/haminhthumc/teqsqoe461ot2w3k 4. Hoạt động: Vận dụng - Phát triển Link nộp sản phẩm học tập vận dụng nâng cao https://vi.padlet.com/haminhthumc/teqsqoe461ot2w3k Link trả lời câu hỏi tự luận và nêu cảm nhận https://vi.padlet.com/haminhthumc/zidsd62y53oqseun |
Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
- GV tổ chức trò chơi ĐỐ VUI : TÔI LÀ HOA GÌ - Có 04 mảnh ghép tương ứng với 04 câu đố về hoa. - HS lần lượt chọn và trả lời câu đố. (dạng chọn đáp án đúng - chọn không quá 02 lượt) - Giải được 04 mảnh ghép sẽ nhận ra được bức tranh Dân gian Đông Hồ. - GV giới thiệu vào bài. |
HS quan sát và tham gia trò chơi. - HS tương tác - Tranh Vinh Hoa - Phú Quý |
Nhiệm vụ 1: Khám phá (Thực hiện trực tuyến - 8 phút) | |
Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
- HS xem video clip so sánh 02 kĩ thuật in cơ bản và trả lời câu hỏi + Các bức tranh trong clip được tạo ra bằng hình thức vẽ đúng hay sai ? + Kĩ thuật nào được sử dụng in tranh? + Trong tranh sử dụng nét, hình và màu như thế nào? + Những bức tranh này có ý nghĩa như thế nào trong đời sống? |
- HS xem clip và hoàn thành câu hỏi -Đáp án : Sai ( được tạo ra bằng cách in) -Đáp án : In độc bản và in nhân bản + In độc bản (tranh in hoa lá) + In nhân bản (tranh dân gian) +Nét, hình, màu trong bức tranh được thể hiện bằng sự đan xen các yếu tố màu sắc, đậm nhạt, hài hoà và thăng bằng. Hai bức tranh đều sử dụng gam màu nóng ấm (đỏ, cam, vàng làm màu chủ đạo). + Tranh sử dụng nét, hình và màu inh hoạt, tự do, phóng khoáng, biểu cảm + Làm đẹp cho cuộc sống |
Nhiệm vụ 2: Cách tạo bức tranh bằng hình thức in (Thực hiện tương tác trực tuyến - 7 phút) |
|
Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 14 SGK Mĩ thuật 6 và clip về quy trình in độc bản, Câu 1: Có thể tạo khuôn in bằng vật liệu gì? Câu 2: Tạo hình từ khuôn in được thực hiện như thế nào? Câu 3: Tạo bức tranh in màu như thế nào để có nhịp điệu và sự hài hoà? Câu 4: Qui trình thực hiện một bức tranh in như thế nào? * Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV kết luận chốt kiến thức. |
- HS xem nội dung và tương tác trực tiếp. - Dự kiến trả lời. Câu 1: Tạo khuôn in bằng vật liệu: hoa, lá củ, quả và vật liệu sẵn có. Câu 2: Phết màu lên mặt vật liệu in (khuôn in) sau đó in lên giấy theo bố cục yêu thích (nhắc lại, xen kẽ hoặc tự do) Câu 3: Cân đối giữa màu nóng và lạnh, đảm bảo cân bằng đậm nhạt Câu 4 : Qui trình tạo bức tranh bằng hình thức in: B1. Lựa chọn hoặc tạo những vật liệu có bề mặt nổi làm khuôn in. B2. Bôi màu vào khuôn và in hình lên giấy để tạo bức tranh. B3. In thêm hình, màu tạo sự hài hoà và nhịp điệu cho bức tranh. B4. Hoàn thiện bức tranh. - HS quan sát và ghi nhớ. |
Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
- GV Hướng dẫn HS thực hành in tranh theo ý thích và phối hợp màu sắc hài hoà, linh hoạt khi in tranh, theo gợi ý: + Em chọn vật liệu nào để làm khuôn in? + Khi in, cần sử dụng loại màu nào? + Khi thực hiện in, độ đặc của màu phải như thế nào để in được hình rõ nét? + Bố cục các hình in trong bức tranh phải như thế nào để tạo được bức tranh hài hoà về nét, hình, màu? àGiới thiệu khuôn in tự nhiên và khuôn in tự làm. GV cung cấp đường link để HS trưng bày sản phẩm làm được lên Padlet à Khuyến khích HS giới thiệu, phân tích, chia sẻ cảm nhận của cá nhân qua bình luận và thả biểu tượng cảm xúc. |
- HS thực hiện nhiệm vụ học tập. + HS chọn vật liệu theo ý thích + Màu nước, màu từ rau củ, sáp….. + Đảm bảo độ sánh đặc, không nên loãng sẽ làm đường nét bị nhòe. + Bố cục các hình in theo nguyên tắc nhắc lại, xen kẽ hoặc tự do. - HS thực hành cá nhân Link nộp sản phẩm thực hành sáng tạo & vận dụng cao trên Padlet : https://vi.padlet.com/haminhthumc/teqsqoe461ot2w3k- Sau khi hoàn thành nộp sản phẩm trên Padlet HS tích cực nhận xét, đánh giá bài bạn qua nội dung bình luận và thả biểu tượng cảm xúc. |
Nhiệm vụ: Vận dụng | |
Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
- Yêu cầu HS tìm hiểu nghệ thuật tranh in trong đời sống theo câu hỏi gởi qua Padlet Câu 1: Quan sát h1 và h2 - sgk MT6 - trang 16. Em thích bức tranh nào ? Vì sao ? Câu 2: Kĩ thuật in có thể ứng dụng trong đời sống như thế nào? Câu 3: Cảm nhận của em khi tìm hiểu các bức tranh ? - GV tóm tắt và giáo dục HS trân trọng và phát huy giá trị tranh dân gian. Biết giữ gìn và vệ môi trường. Câu hỏi tự nghiên cứu: Câu 1: Nêu chất liệu của 4 bức tranh? Câu 2: Đường nét của các bức tranh như thế nào? |
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi qua ứng dụng Padlet Link viết cảm nhận trên Padlet : https://vi.padlet.com/haminhthumc/zidsd62y53oqseun Dự kiến trả lời: Câu 1 : Chất liệu tranh ‘Dừa nước Bến Tre’ là khắc gỗ màu độc bản. Tranh Đào Sa Pa là in thạch cao. Tranh Đông Hồ : in khắc gỗ nhân bản (nhiều bản in). Tranh Hàng Trống : in độc bản đường nét rồi cản màu và điểm màu bằng cọ. Câu 2 : Chắc khỏe, dứt khoát, tinh tế, tỉ mỉ… Câu 3 : Kĩ thuật in sử dụng khá phong phú trong đời sống: trên bao bì sản phẩm, trang phục… |
Câu hỏi và đáp án
Nở hoa thơm ngát, lá che được đầu ?
Sân trường náo nức gọi hè về vui?
Khi bừng sắc thắm mênh mông xuân về?
Êm mượt như nhung Xếp tròn xung quanh Nhị vàng ở giữa? |
|
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới: + Nhiệm vụ 1: Khám phá : Câu 1: chọn đúng hoặc sai: A. Đúng B. Sai (đáp án) Câu 2: ghép đôi : 1-B , 2 -A Câu 3: điền khuyết a - 3 (đan xen) b - 1 (hài hoà) c - 2 (gam màu) + Nhiệm vụ 2: Cách tạo bức tranh bằng hình thức in Cách tạo bức tranh từ hình thức in Tạo bức tranh in hoa, lá 3. Hoạt động: Luyện tập thực hành sáng tạo Link nộp sản phẩm học tập https://vi.padlet.com/haminhthumc/teqsqoe461ot2w3k 4. Hoạt động: Vận dụng - Phát triển Link nộp sản phẩm học tập vận dụng nâng cao https://vi.padlet.com/haminhthumc/teqsqoe461ot2w3k Link trả lời câu hỏi tự luận và nêu cảm nhận https://vi.padlet.com/haminhthumc/zidsd62y53oqseun |
Ý kiến bạn đọc