Học trực tuyến

Nước có những tính chất gì?

  •   Xem: 851
  •   Thảo luận: 0

BÀI 20: NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ?
 
  1. Họ và tên giáo viên: Đặng Chí Toàn
  2. Môn khoa học; Lớp 4; Tiết thực hiện: 20

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
  - Nêu được một số tính chất của nước : nước là chất lỏng, trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định: nước chảy từ trên cao xuống thấp, lan ra khắp mọi phía, thấm qua một số vật và hòa tan một số chất.
 - Nêu được ví dụ về vận dụng một số tính chất của nước trong đời sống: làm mái nhà dốc cho nước mưa chảy xuống, làm áo mưa để không bị ướt,....
2. Kĩ năng
   - Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của nước.
3. Phẩm chất

- Có ý thức bảo vệ nguồn nước
4. Góp phần phát triển các năng lực:
- Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Bài giảng e-learning.
          +  5 cốc thuỷ tinh giống nhau, nước lọc, sữa, nước trà (chè), bảng con, chai nước suối có các hình dạng khác nhau, khay đựng nước, khăn tay, đường muối, cát, 3 cái thìa.

+ Một ít đường, muối,cát,…và thìa.
 - HS:
+ sách giáo khoa, vở ghi chép, viết, máy tính,...
           + 5 cốc thuỷ tinh giống nhau, nước lọc, sữa, nước trà (chè), bảng con, chai nước suối có các hình dạng khác nhau, khay đựng nước, khăn tay, đường muối, cát, 3 cái thìa.
+ Một ít đường, muối,cát,…và thìa.
2.Phương pháp, kĩ thuật
- PP: quan sát, thí nghiệm
- KT: Động não.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
 
Hoạt  đông của giáo viên Hoạt  đông của của học sinh
1. Khởi động:
Cho xem hình và hỏi:
  • Em biết gì về nước?
  • Nước có những tính chất gì?
Gv: để trả lời cho những câu hỏi trên thì chúng ta sẽ đi tìm về từng tính chất của nước qua những thí nghiệm
 

- suy nghĩ và ghi dự đoán vào vở ghi chép.
 
  • Quan sát
2.Khám phá:
* Mục tiêu: HS tiến hành làm thí nghiệm để phát hiện tính chất của nước.
 
2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu mùi, màu, vị của nước
- GV cho học sinh xem video hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm để phân biệt tìm ra cốc nước trong 5 cốc( cốc nước, cốc nước muối, cốc sữa, cốc  nước trà(chè) và cốc nước có pha dầu gió. 

- GV hỏi HS: Tìm ra đâu là cốc nước với 5 cốc nêu trên?
- GV cho học sinh xem video hướng dẫn cách phân biệt cốc nước đưa ra kết luận.
  1. Nước là một chất lỏng trong suốt, không màu, không mùi, không vị.

Lứu ý: học sinh thận trọng khi thử các chất lỏng khi không biết đó là chất gì.
2. 2. Hoạt động 2: Phát hiện hình dạng của nước và tìm hiểu xem nước chảy như thế nào?
- GV yêu cầu HS quan sát hình: cốc nước, khay nước, phễu, chai nước.
 + Vật nào có hình dạng nhất định?
 
  • Gv lần lượt cho nước vào cốc, khay và chay nước, yêu cầu học sinh xác định hình dạng của nước.
 
  1. Kết luận: Nước không có hình dạng nhất định.

- Với cốc nước, khay, tấm bảng như trong video yêu cầu học sinh tìm cách để tìm hiểu xem nước chảy như thế nào.
  • Gv tiến hành thí nghiệm cho học sinh quan sát, yêu cấu học sinh trả lời:
+ Nước chảy như thế nào?

 
  1. Kết luận: Nước chảy từ trên cao xuống thấp và tràn lan ra khắp mọi phía.
  • Hoạt động vận dụng:
  • Yêu cầu học sinh nêu vài ứng dụng của việc nước chảy từ trên cao xuống thấp
Ứng dụng: rót nước, làm nhà máy thủy điện, hệ thống dẫn nước vào ruộng, xây mái nhà dốc, ...

2. 3. Hoạt động 3: Phát hiện tính thấm hoặc không thấm, tan hoặc không tan của nước đối với một số chất
- Với khăn tay, khay, bông lau bảng,  tấm bảng như trong video yêu cầu học sinh cho biết với những vật này vật nào cho nước thấm qua, vật nào không cho nước thấm qua.
  1. Kết luận: nước có thể thấm qua một số vật
  • Hoạt động vận dụng:
  • Yêu cầu học sinh nêu vài ứng dụng về nước có thể thấm qua một số vật.
->  Gv nêu vài ứng dụng
 
  • Gv tiếp tục tiến hành thí nghiệm cho học sinh quan sát với 3 cốc nước tương ứng mỗi cốc sẽ bỏ đường, muối và cát vào 3 cốc sau đó khuấy đều , yêu cấu học sinh dự đoán xem các chất này có hòa tan được trong nước hay không.
  • Gv cho học sinh quan sát thí kết quả: đường và muối hòa tan được trong nước, còn cát thì không hòa tan được trong nước.
  1. Nước có thể hòa tan một số chất.
  • Từ những thí nghiệm trên rút ra kết luận về tính chất của nước
  • Nội dung bài học: Nước là một chất lỏng trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định. Nước chảy từ trên cao xuống thấp, lan ra khắp mọi phía thấm qua một số vật và hòa tan một số chất. 
3. Hoạt Động vận dụng – củng cố
- Cho học sinh tham gia trả lời các câu hỏi nhằm khắc sâu kiên thức, và những bài học trong thực tế cuộc sống để các em có thể vận dụng linh hoạt.
 
 
  • Quan sát, thực hiện theo hướng dẫn.
ghi lại những hiểu biết của mình về tính chất của nước vào vở ghi chép khoa học.
 

- làm thí nghiệm hoặc quan sát video đưa ra dự đoán.
- Ghi lại những hiểu biết của mình.
 
 









- HS quan sát hình và dự đoán vật có hình dạng nhất định(Nếu có dụng cụ học sinh có thể tự làm thí nghiệm theo hướng dẫn).
 - HS quan sát và trả lời câu hỏi đúng sai

Nước không có hình dạng nhất định
           ĐÚNG   - SAI
Từ câu hỏi rút ra kết luận
  1. Nước không có hình dạng nhất định.
 
  • Suy nghĩ, tìm cách để làm thí nghiệm tìm ra cách để biết nước chảy như thế nào với cốc nước, khay, tấm bảng.
  • Quan sát và trả lời câu hỏi trắc nghiệm
Nước chảy như thế nào?
  • Từ trên cao xuống thấp và tràn lan ra khắp mọi phía.
  • Từ trên cao xuống thấp.
  • Tràn lan ra khắp mọi phía.
 
  • Hs suy nghĩ trả lời.
 
  • Hs quan sát và tìm hiểu thêm vài ứng dụng khác.





 
  • Hs suy  nghĩ và chọn lựa trả lời 2 câu nhiều lựa chọn.
  1. Những vật không cho nước thấm qua
  2. Những vật cho nước thấm qua


 
- HS suy nghĩ và nêu.




- HS quan sát dự đoán (Nếu có dụng cụ học sinh có thể tự làm thí nghiệm theo hướng dẫn).









 
  • Hs quan sát, ghi chép và ghi nhớ.




 - Thực hiện theo yêu cầu của GV.
 
 
 
- Tham sinh tham gia  trả lời các các câu hỏi.

 

IV.ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 
   

 
Thông tin bài học
KHOA HỌC 4BÀI 20: NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ
Nước có những tính chất gì?
Thuộc chủ đề:
Học liệu số
Gửi lên:
06/09/2022
Lớp:
Lớp 4
Môn học:
Khoa học
Xem:
851
Tải về:
Thông tin tác giả
ĐẶNG CHÍ TOÀN
Họ và tên:
ĐẶNG CHÍ TOÀN
Đơn vị công tác:
Trường Tiểu học A An Trường
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thiết kế bài giảng điện tử 2021
Học và làm theo Bác
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây