HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
Hoạt động: Khời động - Cho HS xem một đoạn clip về cậu bé vẽ tranh và đặt câu hỏi: - Em thấy cậu bé ban đầu vẽ gì vào bức tranh? - Điều gì giúp cậu bé vẽ được tranh một cách dễ dàng vậy? - Trong quá trình vẽ theo em đường nét có trước hay tưởng tượng đến trước? +Yêu cầu HS ghi lại câu trả lời vào sổ tay học tập. GV nêu yêu cầu cần đạt chủ đề bài học. Hoạt động: Khám phá - Giáo viên giới thiệu với HS tìm hiểu thêm về ba màu cơ bản: đỏ, vàng và xanh lam; gợi ý HS nhận ra các màu mới được tạo ra từ các cặp màu cơ bản ( cam, tím, xanh lục) - Giới thiệu một số tác phẩm của họa sĩ Zackson Pollock để HS cảm nhận về đường nét, màu sắc trong tranh. - Vẽ theo nhạc là nghe nhạc di chuyển xung quanh bàn cảm nhận giai điệu bằng các giác quan và vẽ màu lên giấy từ màu nhạt đến đậm, từ chậm đến nhanh theo nhịp điệu tiết tấu của âm nhạc, vẽ theo các nét cong, nét thẳng và các chấm màu… - Hướng dẫn HS về sự liên kết giữa âm nhạc và màu sắc. |
-HS theo dõi. -HS suy nghĩ và ghi chép vào sổ tay học tập của mình -HS quan sát, nghiên cứu tự học. -HS lắng nghe. -Quan sát, nhận biết, cảm nhận. |
*Kiến tạo: - Gợi ý hướng dẫn HS cách thực hiện: GV minh họa tường minh về quy trình vẽ theo nhạc qua clip. + Tưởng tưởng nội dung mình sẽ sáng tạo. + Thêm đường nét, màu sắc hoặc cắt dán vào khung hình đã chọn. Yêu cầu HS cắt khung ảnh tuỳ thích và dịch chuyển trên bức tranh lớn, chọn vị trí mình thích và cắt rời. |
- Nắm bắt cách thực hiện - HS quan sát, nhận biết. |
Hoạt đông : Luyện tập. -Cho HS tham khảo một số sản phẩm đẹp. Một số lưu ý trong quá trình thực hiện: - Các em vào mạng chọn một bản nhạc tùy thích để thực hiện quy trình vẽ theo nhac. - Chú ý Lắng nghe, cảm nhận và vận động theo nhạc. - Phát triển trí tưởng tượng. - Sáng tạo hình ảnh mới từ bức tranh nhiều màu sắc - Vận dụng sáng tạo. Từ bức tranh vẽ theo nhạc có rất nhiều màu và đường nét, những vùng màu sắc nóng, lạnh, các đường nét uyển chuyển đó các em có thể dùng trí tưởng tượng để sáng tạo ra nhiều hình ảnh khác nhau. Hoạt động: Vận dụng -Thêm ý tưởng thiết kế trang trí sản phẩm theo ý thích từ hình đã cắt rời từ bức tranh vẽ theo nhạc. => GV quan sát , gợi ý, nhắc nhở, theo dõi đánh giá quá trình học tập của HS. *TRƯNG BÀY VÀ GIỚI THIỆU SẢN PHẨM - GV tổng hợp hình ảnh chụp từ các sản phẩm của HS để triển lãm trực tuyến (tiết 2). Đồng thời Chia sẻ lên nhóm PH & HS lớp cùng được quan sát, thưởng thức... |
- HS quan sát. -HS chọn nhạc và thực hiện vẽ theo nhạc. - Mỗi em thể hiện theo ý thích của cá nhân. - Thực hành: cắt khung giấy, tìm kiếm phần màu sắc, đường nét mình thích rồi cắt rời đặt vào khung giấy - HS vận dụng sáng tạo sản phẩm: Bưu thiếp, bìa sách, bìa lịch... - HS Cảm nhận cùng thảo luận, trình bày, chia sẻ cùng với bạn và người thân trong gia đình. - Có thể kể một câu chuyện có liên quan đến sản phẩm mĩ thuật của mình. |
- Trình chiếu cho HS bày tỏ cảm nhận, chia sẻ về sản phẩm với bạn và người thân mình. ->GV chốt ý, bổ sung và đánh giá chung. *Dặn dò sau buổi học: Chuẩn bị ĐDHT cho bài học sau. |
|
Ý kiến bạn đọc