Hướng dẫn dạy học Tăng cường tiếng Việt là tài liệu dùng kèm theo sách Tăng cường tiếng Việt (Dành cho học sinh vùng dân tộc thiểu số) giúp giáo viên (GV) thực hiện hiệu quả việc hướng dẫn học sinh (HS) vùng dân tộc thiểu số học tốt môn Tiếng Việt.
Cuốn sách gồm 2 phần: Phần một – Hướng dẫn chung và Phần hai – Hướng dẫn cụ thể. Phân Hướng dẫn chung giới thiệu mục tiêu dạy học với các yêu cầu cần đạt về kĩ năng và kiến thức; quan điểm biên soạn sách Tăng cường tiếng Việt (Dành cho học sinh vùng dân tộc thiểu số); cấu trúc sách và hướng dẫn các hoạt động dạy học. Phần Hướng dẫn cụ thể gợi ý cách dạy các bài học cụ thể, chủ yếu là hướng dẫn GV cách thức tổ chức hoạt động học tập cho HS theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của người học. Cụ thể, HS được phát huy trải nghiệm với các hình thức học tập linh hoạt (học cá nhân, học theo cặp, theo nhóm) theo hướng tăng cường hoạt động thực hành. Qua đó góp phần hình thành và phát triển năng lực tự học và những phẩm chất tốt cho HS. Dựa vào hướng dẫn, GV điều chỉnh phương pháp dạy học cho phù hợp với đối tượng HS lớp mình phụ trách.
Khi biên soạn tài liệu này, chúng tôi hướng dẫn GV cách dạy tiếng Việt như ngôn ngữ thứ hai, coi trọng phát triển vốn từ và kĩ năng giao tiếp, đặc biệt là hai kĩ năng đọc, viết. Để tạo được hứng thú học tập và giúp HS nắm được nội dung bài học, GV có thể sưu tầm thêm tranh, ảnh, ngữ liệu và các đồ dùng dạy học, phù hợp với văn hoá dân tộc và thực tế địa phương.