GS.TS. Phạm Hồng Quang

1. Giới thiệu chung

Họ và tên: Phạm Hồng Quang
Ngày sinh: 18/02/1964
Giới tính: Nam
Học vị: Tiến sĩ Khoa học Giáo dục (1999, Việt Nam)
Chức danh khoa học:

  • Phó Giáo sư (2004)

  • Giáo sư (2016, Đại học Thái Nguyên)
    Chuyên ngành: Khoa học Giáo dục
    Chức vụ hiện tại: Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên

Với hơn 30 năm nghiên cứu và giảng dạy, GS.TS Phạm Hồng Quang được biết đến như một nhà khoa học uy tín trong lĩnh vực giáo dục Việt Nam, đặc biệt là đào tạo giáo viên, phát triển chương trình giáo dục, quản lý giáo dục và quy hoạch mạng lưới trường sư phạm.


2. Tiểu sử và học thuật

2.1 Quá trình học tập

  • 1999: Bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục tại Việt Nam.

  • 2004: Được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư.

  • 2016: Được phong hàm Giáo sư, ghi nhận những đóng góp xuất sắc cho lĩnh vực khoa học giáo dục.

2.2 Lĩnh vực nghiên cứu

  • Lý luận và phương pháp dạy học

  • Quản lý giáo dục

  • Môi trường giáo dục

  • Phát triển chương trình đào tạo giáo viên

  • Giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc


3. Quá trình công tác

3.1 Các vị trí chủ chốt

  • Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên (nhiệm kỳ hiện tại)

  • Chủ tịch Hội đồng Giáo sư cơ sở Đại học Thái Nguyên (2018–2023)

  • Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Giáo dục học (2019–2023)

  • Thành viên Ủy ban về Giáo dục và Phát triển nhân lực

3.2 Vai trò học thuật

  • Thành viên Hội đồng Giáo sư cơ sở Trường ĐH Sư phạm – ĐH Thái Nguyên (2015–2019)

  • Tham gia nhiều ban chỉ đạo, hội đồng khoa học cấp quốc gia


4. Thành tích nghiên cứu khoa học

4.1 Sách chuyên khảo và giáo trình

GS.TS Phạm Hồng Quang đã chủ biên 12 sách chuyên khảo, giáo trình và tham gia 2 chương sách, trong đó có:

  • Giáo dục bản sắc văn hoá dân tộc cho sinh viên sư phạm (2002, NXB ĐHQG Hà Nội)

  • Môi trường giáo dục (2006, NXB Giáo dục)

  • Phát triển chương trình đào tạo giáo viên – Những vấn đề lí luận và thực tiễn (2013, NXB ĐH Thái Nguyên)

  • Lí luận giáo dục (2015, NXB ĐH Thái Nguyên)

Trong 5 năm gần đây, ông có nhiều công trình xuất bản bởi SpringerRoutledge, nâng cao vị thế của nghiên cứu giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế.


4.2 Bài báo khoa học

  • Tổng số: 76 bài báo trong nước, 4 bài báo quốc tế.

  • Một số công trình tiêu biểu:

    • Restructuring the Teacher Education System in Vietnam – Scopus Q3, 2020

    • Toward Sustainable Learning during School Suspension… – SSCI Q1, 2020

    • Key Pedagogical Universities and Restructuring Teacher Education Institutions… – ESCI Q2, 2022


4.3 Đề tài nghiên cứu

  • Chủ trì 12 đề tài cấp Nhà nước và cấp Bộ

  • Tiêu biểu: Nghiên cứu quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035 (Nghiệm thu 2021)

  • Đề tài NAFOSTED: Nghiên cứu môi trường giáo dục và động lực giảng dạy của giảng viên (2012–2013)


4.4 Hướng dẫn nghiên cứu sinh

  • Đã hướng dẫn thành công 7 nghiên cứu sinh bảo vệ luận án tiến sĩ

  • Lĩnh vực hướng dẫn: quản lý giáo dục, kỹ năng dạy học, giáo dục văn hóa dân tộc, kỹ năng mềm


5. Đóng góp và ảnh hưởng

5.1 Đổi mới giáo dục

  • Góp phần định hình chiến lược quy hoạch mạng lưới trường sư phạm

  • Thúc đẩy cải tiến mô hình đào tạo giáo viên ở Việt Nam

  • Xây dựng mối liên kết giữa đại học – doanh nghiệp – cộng đồng

5.2 Tầm ảnh hưởng quốc tế

  • Xuất bản công trình trên các tạp chí quốc tế uy tín

  • Tham gia hội thảo khoa học ở nhiều quốc gia

  • Kết nối nghiên cứu giáo dục Việt Nam với xu thế toàn cầu


6. Giải thưởng và vinh danh

  • Huân chương Lao động hạng Nhì (nếu có, bạn cần xác nhận)

  • Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

  • Nhiều giải thưởng nghiên cứu khoa học cấp Bộ và cấp Nhà nước


7. Kết luận

GS.TS Phạm Hồng Quang là hình mẫu tiêu biểu của nhà giáo – nhà khoa học Việt Nam thời kỳ hội nhập, luôn đặt sự phát triển giáo dục quốc gia lên hàng đầu, cống hiến không ngừng cho sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học.


8. Từ khóa SEO

  • Giáo sư Phạm Hồng Quang

  • Tiến sĩ Khoa học Giáo dục Việt Nam

  • Chuyên gia đào tạo giáo viên

  • Nghiên cứu khoa học giáo dục

  • Quy hoạch mạng lưới trường sư phạm