Stt | Tên cây | Cây lương thực | Cây thực phẩm | Cây ăn quả | Cây lấy gỗ | Cây làm thuốc | Cây làm cảnh | Cây cho bóng mát |
1 | ||||||||
2 | ||||||||
3 | ||||||||
4 | ||||||||
5 | ||||||||
6 | ||||||||
7 | ||||||||
8 | ||||||||
9 | ||||||||
… |
Stt | Tên cây | Cây lương thực | Cây thực phẩm | Cây ăn quả | Cây lấy gỗ | Cây làm thuốc | Cây làm cảnh | Cây cho bóng mát |
1 | Lúa | x | ||||||
2 | Rau | x | ||||||
3 | Hoa | x | ||||||
4 | Bưởi | x | ||||||
5 | Sầu riêng | x | ||||||
6 | Mít | x | x | |||||
7 | Cây điều | x | ||||||
8 | Cây dừa | x |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
- Chuyển giao nhiệm vụ : + Chiếu video bài hát: Vườn cây của ba, yêu cầu Hs theo dõi, kết hợp kiến thức thực tế hoàn thành PHT 1 + Chiếu đáp án PHT 1à Rút ra nhận xét về vai trò của thực vật đối với đời sống con người + Gv chiếu hình ảnh cây có hại và 9 loại cây lương thực chính của thế giới - Thực hiện nhiệm vụ : + Học sinh theo dõi video và dựa vào kiến thức thực tếà thành PHT 1 + Rút ra nhận xét về về trò của thực vật đối với đời sống con người. - Kết luận, nhận định Giáo viên nhận xét, đánh giá về tinh thần, thái độ học tập và khuyến khích các em. Chốt vai trò của thực vật. |
I. Vai trò của thực vật với đời sống con người: + Làm lương thực, thực phẩm + Làm thuốc, gia vị + Làm đồ dùng, giấy + Làm cây cảnh và trang trí + Cho bóng mát Ngoài ra: + Cung cấp nguyên liệu cho các ngành công nghiệp, thủ công mỹ nghệ: gỗ, tre… + Cung cấp oxygen cho con người. - Lưu ý: Bên cạnh những lợi ích thì còn có một số cây có hại cho sức khỏe của con người như cây thuốc lá, cây cần sa, cây trúc đào hay cây cà độc dược… |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
- Chuyển giao nhiệm vụ + Gv chiếu hình ảnh trong rừng nơi có nhiều thực vật và nơi ít thực vật sơ đồ hình 20.2, yêu cầu Hs quan sát hình sau đó cho biết: + Khí hậu nơi có nhiều thực vật và nơi có ít thực vật khác nhau như thế nào? - Chiếu bảng ảnh hưởng của thực vật đến khí hậu 1 vùng, yêu cầu Hs quan sát hình sau đó giải thích: + Hoạt động nào thải ra khí carbon dioxide + Hoạt động nào lấy khí carbon dioxide - Học sinh rút ra nhận xét về vai trò của thực vật đối với khí hậu. - Kết luận, nhận định Giáo viên nhận xét, đánh giá về tinh thần, thái độ học tập. Chốt vai trò của thực vật. |
II. Vai trò của thực vật trong tự nhiên 1. Điều hòa khí hậu - Thực vật điều hòa các thành phần yếu tố khí hậu: +Giúp giảm cường độ chiếu sáng xuống mặt đất, giảm nhiệt độ, tăng độ ẩm, giảm tốc độ gió. - Điều hòa hàm lượng khí oxygen và carbon dioxide trong không khí. => Thực vật có vai trò điều hòa khí hậu. |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
- Chuyển giao nhiệm vụ + GV yêu cầu HS quan sát các bức tranh, các biện pháp giúp tăng lượng cây xanh? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS quan sát hình ảnh, tìm các biện pháp tăng lượng cây xanh. - Kết luận, nhận định + Giáo viên nhận xét, đánh giá về tinh thần thái độ học tập. Chốt các biện pháp bảo vệ thực vật |
III. Trồng và bảo vệ cây xanh Là học sinh các em hãy tích cực thực hiện tham gia các phong trào trồng và bảo vệ cây xanh như: các cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền,các hội thi, các việc làm trồng cây, đổi chai nhựa lấy cây con, vệ sinh môi trường, không xả rác bừa để bảo vệ môi trường sống |
Ý kiến bạn đọc