NĂNG LỰC, PHẨM CHẤT | YÊU CẦU ĐẠT ĐƯỢC |
NĂNG LỰC KHOA HỌC TỰ NHIÊN | |
Nhận thức khoa học tự nhiên | Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn (ổn định hệ sinh thái, điều hòa khí hậu, cung cấp lương thực, thực phẩm, dược liệu,…). |
Tìm hiểu tự nhiên | Nhận dạng được một số đại diện sinh vật có ích trong tự nhiên và trong đời sống. |
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học | Giải thích được vì sao cần bảo vệ đa dạng sinh học. |
NĂNG LỰC CHUNG | |
Tự chủ và tự học | Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân khi tìm hiểu về đa dạng sinh học. |
Giải quyết vấn đề và sáng tạo | Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kỹ năng để trả lời câu hỏi và ứng dụng vào thực tế. |
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU | |
Chăm chỉ | Thích đọc sách báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng kiến thức. Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hàng ngày. |
Trách nhiệm | Có ý thức bảo vệ môi trường sống và bảo vệ sinh vật. |
Hoạt động học (thời gian) | Thời gian | Nội dung dạy học trọng tâm | PP, KTDH chủ đạo | Phương án đánh giá | |
HĐ1: Xác định nhiệm vụ học tập | (5 phút) | HS quan sát video, hình ảnh trả lời câu hỏi. HS xác định được một số nhiệm vụ học tập. |
PP: trực quan. KTDH: kĩ thuật động não. |
Phiếu học tập số 1 | |
HĐ2: Tìm hiểu về đa dạng sinh học | (15 phút) | HS xác định được đặc điểm đặc trưng thể hiện sự đa dạng sinh học. | PP: trực quan. KTDH: Kĩ thuật động não. |
Phiếu học tập số 2 |
|
HĐ3: Vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn | (15 phút) | HS nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên, trong thực tiễn và cho ví dụ. |
PP: trực quan. KTDH: Kĩ thuật động não. |
Phiếu học tập số 3 |
|
HĐ4: Luyện tập | (7 phút) | HS hệ thống kiến thức bài học bằng cách trả lời các câu hỏi của trò chơi ô chữ. |
PP: trực quan KTDH: Kĩ thuật động não. |
Trò chơi ô chữ | |
HĐ5: Vận dụng | (3 phút) | Học sinh quan sát mẫu và tự thiết kế hình ảnh động vật bằng lá cây. |
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 - Học sinh quan sát video: “Hôm nay thấy tê tê ăn kiến đỏ trong rừng” https://www.youtube.com/wath?v=6aIb64T3vzQ Câu 1: Em hãy cho biết thức ăn của tê tê là gì? - Học sinh quan sát video: “Tê tê: Động vật có vú bị buôn bán nhiều nhất thế giới” https://www.youtube.com/watch?v=lTEeBmWmegE&t=102s Câu 2: Tê tê phân bố ở môi trường nào? Câu 3: Các em hãy nêu vai trò có lợi của tê tê? |
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 - Học sinh xem video “Đa dạng sinh học” https://www.youtube.com/watch?v=6sRhl5iaUwY&t=297s Câu 1: Hãy chọn đáp án đúng điền vào chỗ trống trong đoạn văn sau: - Học sinh xem video: “Sa mạc 101/Địa lý quốc gia” https://www.youtube.com/watch?v=n4crvs-KTBw&t=40s Câu 2: Em hãy chọn sinh vật thích nghi với môi trường sa mạc? - Học sinh xem video: “Quần xã sinh vật Tundra” https://www.youtube.com/watch?v=II15uUa1on0 Câu 3: Em hãy chọn sinh vật thích nghi với môi trường tài nguyên. - Học sinh xem video: “Rừng nhiệt đới 101/Địa lý quốc gia” https://www.youtube.com/watch?v=3vijLre760w&t=9 Câu 4: Em hãy chọn sinh vật thích nghi với môi trường nhiệt đới. Câu 5: Em hãy chọn đặc điểm của sinh vật phù hợp với môi trường sống? |
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Câu 1: Các em quan sát hình ảnh và chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống? Câu 2: Hãy ghép các bức tranh cho phù hợp với vai trò của thực vật. Câu 3: Em hãy chọn nội dung phù hợp với vai trò của động vật? |
Ý kiến bạn đọc