Lớp 5 : Hướng dẫn day học tăng cường Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học vùng dân tộc thiểu số

Miễn phí
Tác giả: Bộ giáo dục đào tạo
Định dạng file: .DOC
5/5 - (1 bình chọn)
129 lượt xem

Dành cho học sinh lớp 5 vùng dân tộc thiểu số

1. Mục tiêu

  • Kiến thức:

    • Củng cố, mở rộng vốn từ tiếng Việt theo các chủ điểm lớp 5.

    • Nắm vững các mẫu câu cơ bản, ngữ pháp đơn giản, phù hợp giao tiếp và học tập.

    • Hiểu và sử dụng được ngôn ngữ trong các văn bản đọc, nói, viết.

  • Kỹ năng:

    • Phát triển bốn kỹ năng: nghe – nói – đọc – viết.

    • Tăng cường kỹ năng sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp hằng ngày và trong học tập các môn khác.

    • Biết kể lại một câu chuyện, viết đoạn văn ngắn, trình bày ý kiến cá nhân.

  • Thái độ:

    • Hình thành sự tự tin khi sử dụng tiếng Việt.

    • Có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt và trân trọng bản sắc ngôn ngữ dân tộc mình.


2. Đối tượng

  • Học sinh lớp 5 vùng dân tộc thiểu số, có sự chênh lệch về trình độ tiếng Việt.

  • Một số em còn hạn chế vốn từ, chưa thành thạo ngữ pháp, diễn đạt chưa rõ ràng.


3. Nguyên tắc

  1. Lấy học sinh làm trung tâm: Tạo môi trường cho các em được nói nhiều, luyện tập nhiều.

  2. Liên hệ thực tế: Nội dung gắn với đời sống, văn hóa dân tộc, trải nghiệm quen thuộc.

  3. Trực quan – sinh động: Sử dụng tranh ảnh, video, đồ dùng thật.

  4. Tích hợp: Lồng ghép tiếng Việt vào các môn học và hoạt động ngoài giờ.


4. Nội dung trọng tâm

  • Mở rộng vốn từ: Từ chỉ hoạt động, sự vật, tính chất… theo chủ điểm lớp 5.

  • Ngữ pháp – mẫu câu:

    • Câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm.

    • Liên kết câu, đoạn.

  • Kỹ năng giao tiếp: Chào hỏi, thuyết trình ngắn, trao đổi ý kiến.

  • Đọc hiểu: Truyện, thơ, văn miêu tả, văn nghị luận đơn giản.

  • Viết: Đoạn văn miêu tả, tường thuật, nêu cảm nghĩ.


5. Phương pháp dạy học

  • Trò chơi ngôn ngữ: Thi tìm từ, nối câu, ghép tranh – từ.

  • Kể chuyện – đóng vai: Giúp luyện kỹ năng nghe – nói.

  • Hỏi – đáp gợi mở: Khuyến khích học sinh diễn đạt bằng lời của mình.

  • Làm việc nhóm: Tăng cơ hội sử dụng tiếng Việt trong thảo luận.

  • Tích hợp công nghệ: Dùng video, hình ảnh, bài hát, truyện tranh.


6. Ví dụ hoạt động cụ thể

  • Khởi động: Trò chơi “Ai nhanh hơn?” – tìm từ chỉ đồ vật trong lớp học.

  • Bài học: Đọc một đoạn văn miêu tả, sau đó học sinh quan sát sự vật thật (cây, con vật) và luyện viết đoạn văn tương tự.

  • Củng cố: Học sinh kể lại bằng lời của mình, bạn khác nhận xét.

  • Mở rộng: Liên hệ với cuộc sống: “Em sẽ dùng tiếng Việt thế nào khi gặp khách đến thăm bản?”

Mục nhập này đã được đăng trong Lớp 5. Đánh dấu trang permalink.
.
.
.
.