Giáo án Địa lý Lớp 10 – Bài 27: Vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố nông nghiệp một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp

Miễn phí
Định dạng file: .DOC
Đánh giá post
38 lượt xem

1. Mục tiêu bài học

1.1. Kiến thức

  • Hiểu và trình bày được vai trò, đặc điểm của nông nghiệp.

  • Phân tích ảnh hưởng của nhân tố tự nhiênnhân tố kinh tế – xã hội đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp.

  • Phân biệt được các hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp phổ biến.

1.2. Kỹ năng

  • Biết phân tích, nhận xét điều kiện tự nhiên và kinh tế – xã hội ở địa phương đối với sự phát triển nông nghiệp.

  • Nhận diện được đặc điểm của các hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.

1.3. Thái độ

  • Tích cực tham gia và ủng hộ các chính sách phát triển nông nghiệp ở địa phương.

1.4. Định hướng phát triển năng lực

  • Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, sử dụng bản đồ và tư duy tổng hợp theo lãnh thổ.


2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

2.1. Giáo viên

  • Sơ đồ minh họa các nhân tố ảnh hưởng đến phân bố nông nghiệp.

  • Hình ảnh về các vùng nông nghiệp điển hình và ứng dụng khoa học – kỹ thuật trong nông nghiệp.

2.2. Học sinh

  • SGK, tài liệu liên quan, chuẩn bị nội dung thảo luận và trả lời câu hỏi.


3. Tổ chức hoạt động học tập

A. Hoạt động khởi động

Mục tiêu:

  • Gợi nhớ kiến thức đã học về vai trò và đặc điểm sản xuất nông nghiệp.

  • Tạo hứng thú học tập thông qua hình ảnh và ví dụ thực tế về nông nghiệp ở địa phương và Việt Nam.

  • Hình thành câu hỏi định hướng: “Sản xuất nông nghiệp có đặc điểm gì? Nhân tố nào ảnh hưởng đến phân bố nông nghiệp?”

Phương thức: Phát vấn, làm việc cá nhân hoặc cả lớp.
Phương tiện: Hình ảnh minh họa hoạt động nông nghiệp.

Tiến trình:

  • Giáo viên trình chiếu hình ảnh, đặt câu hỏi: “Vai trò của nông nghiệp đối với đời sống và sản xuất?”

  • Học sinh trả lời, giáo viên chốt ý và giới thiệu bài mới.


B. Hoạt động hình thành kiến thức

Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò và đặc điểm của nông nghiệp

Mục tiêu:

  • Nắm được vai trò: cung cấp lương thực, thực phẩm, nguyên liệu cho công nghiệp.

  • Hiểu đặc điểm: đất là tư liệu sản xuất, đối tượng lao động là cây trồng và vật nuôi, tính mùa vụ và phụ thuộc vào tự nhiên.

  • So sánh sự khác nhau giữa sản xuất nông nghiệp và các ngành kinh tế khác.

  • Hình thành ý thức bảo vệ và phát triển nền nông nghiệp bền vững.

Phương pháp:

  • Đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề.

  • Kỹ thuật phỏng vấn nhanh, khai thác kiến thức qua hình ảnh và phương tiện trực quan.

  • Làm việc cá nhân hoặc theo cặp.


4. Kết luận

Bài học về vai trò, đặc điểm và nhân tố ảnh hưởng đến nông nghiệp giúp học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của ngành này đối với kinh tế và đời sống, đồng thời hình thành kỹ năng phân tích điều kiện tự nhiên – kinh tế xã hội và nhận diện các hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.

Liên kết tải về

Mục nhập này đã được đăng trong Lớp 10. Đánh dấu trang permalink.
.
.
.
.